โต๊ะจีน ตอนที่ 1


ตามที่โรงเรียนอนุรักษ์มรดกอิสลามได้เรียนเชิญพี่น้องร่วมงาน มอม สัมพันธ์ครั้งที่ 3 และร่วมรับประทานอาหาร (โต๊ะจีน) เพื่อหารายได้บริหารกิจการโรงเรียน ณ มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม ในวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 18.00 – 22.00 น. ราคา 3,000.- บาท

หลังจากนั้นก็มีเสียงท้วงติงและวิพากษ์วิจารณ์ตามมาไม่ขาดสาย บ้างก็สนับสนุน บ้างก็คัดค้าน บางก็สงสัยว่า มันฮะล้าลหรือฮะรอม

เป็นเรื่องแปลกที่การจัดงานในรูปแบบดังกล่าวนี้ มิใช่เป็นการจัดครั้งแรกของโลก หรือเป็นครั้งแรกของเมืองไทย หรือเป็นครั้งแรกในแวดวงของชาวซุนนะห์ แต่การจัดงานในลักษณะนี้มีมานับครั้งไม่ถ้วน และโรงเรียนอนุรักษ์ฯ เองก็เคยจัดงานในรูปแบบนี้มาสองครั้งแล้ว และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3

ขณะที่บัญญัติของศาสนาได้ถูกประทานมาเมื่อพันกว่าปีมาแล้ว มิใช่เพิ่งจะถูกประทานลงมาเมื่อวาน จนทำให้เราในวันนี้ต้องออกอาการมึนงงว่า ฮาล้าลหรืออะไรฮะรอม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บัญญัติของศาสนานั้น มีผลบังคับใช้แก่มุสลิมทุกหมู่เหล่า ที่เราต่างก็อยู่ในข้อบัญญัติเดียวกัน ไม่ไดขึ้นอยู่กับว่าพวกเราหรือพวกเขา, สถาบันหรือองค์กรใด แต่ดูเหมือนปัญหาและข้อฮุก่มนี้จะพุ่งเป้ามาที่เราโดยตรงเป็นการเฉพาะ แต่เรายืนยันว่า ข้อบัญญัติเกี่ยวกับฮะล้าลและฮะรอมมีผลบังคับใช้กับมุสลิมทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด

มีผู้โพ้สถามว่า การจัดงาน"แบบโต๊ะจีน"หะล้าลแล้วหรือ

แต่เราจะถามว่า การจัดงาน"แบบโต๊ะจีน" ฮะรอมตั้งแต่เมื่อไหร่

ฮะล้าลและฮะรอมคือบัญญัติศาสนา ไม่ใช่เรื่องที่เรามาออกฮุก่มกันเอง มิใช่เรื่องที่เราจะเอามาวิจารณ์กันสนุกปากด้วยเหตุผลและความรู้สึกนึกคิด ของเราเอง

เราไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนบัญญัติศาสนา โดยทำให้ของฮะรอมกลายเป็นของฮะล้าล ในทางตรงกันข้าม เราก็ไม่สามารถทำให้ของฮะล้าลกลายเป็นฮะรอมได้เช่นเดียวกัน

ฉะนั้นจึงขอเตือนผู้ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ให้มีความละเอียดรอบคอบในการทำ ความเข้าใจตัวบทหลักฐาน และมีความละเอียดรอบคอบในการทำความเข้าใจต่อปัญหา (ที่ไม่ใช่ปัญหา) ที่บางคนจุดฉนวนขึ้นมาเป็นปัญหา แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้คนทั่วไปที่จะได้เรียนรู้ทำความเข้าใจในเรื่อง นี้จากการชี้แจงทางวิชาการ

เพียงแต่ในหมู่ผู้ที่วิจารณ์ในเรื่องนี้นั้นมีทั้งผู้ที่ถูกเรียกว่าเป็นผู้ รู้ ครู อาจารย์, มีทั้งผู้ที่ไม่ใช่ผู้รู้แต่กระทำตนดั่งผู้รู้, และมีผู้ที่ไม่รู้แต่อยากเรียนรู้

แต่เราเรียกร้องให้ผู้ที่ถูกเรียกว่า ผู้รู้ ครู อาจารย์ ได้นำเสนอตัวบทหลักฐาน และข้ออ้างอิงทางวิชาการด้วยตัวเอง มิเช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ของคนทั่วไปแบบสะเปะสะปะ ยิ่งจะสร้างความสับสนให้แก่สังคมมากยิ่งขึ้น

ผมเองไม่ได้อวดอ้างว่าเป็นผู้รอบรู้ แต่จะเจียดเวลามาชี้แจงทำความเข้าใจเป็นระยะๆ ตามแต่โอกาส อินชาอัลลอฮ์

เมื่อคืนไปบรรยายที่พัทยา แล้วรถเสียต้องรอซ่อมเพิ่งกลับมาถึง และจะไปบรรยายที่อ่างทองต่อ วันนี้ขอเกริ่นนำไว้แค่นี้ก่อน