โต๊ะจีน ตอนที่ 3
เหตุที่เราต้องชี้แจงเรื่องโต๊ะจีนก็เนื่องมาจาก มีผู้หวังดีนำการ์ดงานของโรงเรียนอนุรักษ์มรดกอิสลามมาโพ้สแล้ววิจารณ์ วางฮุกุ่มว่าฮะรอม บางท่านถึงขนาดกล่าวว่า ค้านกับซุนนะห์และค้านกับอิจมาอ์ ซึ่งดูจะเป็นคำพูดทีเลยเถิดพอสมควร
ทั้งๆที่ ไม่มีอุละมาอ์โลกมุสลิมคนใดฟัตวาว่าโต๊ะจีนค้านกับซุนนะห์และค้านกับอิจมาอ์ ต้องย้ำว่า ไม่มีอุละมาอ์โลกมุสลิมคนใดฟัตวาว่าโต๊ะจีนค้านกับซุนนะห์และค้านกับอิจมาอ์ นอกจากผู้รู้ของเราบางคนที่วิเคราะห์เอง ตามมุมมองของท่านเอง ต้องย้ำอีกทีว่า ผู้รู้ของเราบางคนวิเคราะห์เอง ตามมุมมองของท่านเอง แล้วไปหยิบเอาหลักฐานเรื่องการค้าขายที่คิดว่าเกี่ยวข้อง เอามาสวมเอง
ส่วนการเอาหลักฐานมาสวมในเรื่องนี้นั้น จะสวมผิดหรือสวมถูก อ้างผิดหรืออ้างถูก ตรงประเด็นหรือไม่ เขาก็ไม่เคยมาสอบถามเราสักนิดว่าทำอย่างไร เขาต้องการให้เราเป็นอย่างเช่นมุมมองที่ที่เขาต้องการให้เป็น แล้วเขาก็เอาการ์ดงานของเราไปโพ้สและวางฮุก่มให้เรียบร้อย ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจทางวิชาการจริงๆ
เราจัดงานหารายได้ใช้จ่ายในกิจการของโรงเรียน ชื่องาน อ.ม.อ สัมพันธ์ครั้งที่ 3 และวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ระบุไว้ในการ์ดอย่างชัดเจน ส่วนวิธีการนั้นท่านไม่เคยสอบถามว่าเป็นเช่นใด และถึงแม้ท่านไม่ถามแต่เราจะบอกให้ทราบ ทั้งๆที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งให้ท่านทราบด้วยซ้ำไป แต่เพื่อที่ท่านจะได้ไม่คิดเอง เออเอง เอาหลักฐานมาวางเอง แล้วฮุก่มเอง
เราได้กล่าวก่อนหน้านี้แล้วว่า การทำความเข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายของหลักฐาน และการทำความเข้าใจในปัญหาเป็นเรื่องสำคัญ และต้องละเอียดรอบคอบ มิเช่นนั้นแล้วจะทำให้เกิดข้อผิดพลาด ยกตัวอย่างเช่น การนำเอาฮะดีษที่รายงานเหตุการณ์ยุคการปกครองของมัรวาน บินฮะกัม ที่อบูฮุรอยเราะห์ฟัตวาว่าไม่ถูกต้อง มาเป็นหลักฐาน ซึ่งเป็นการแสดงหลักฐานสวมตอที่ไม่ตรงกับเรื่อง และการอ้างผิดเช่นนี้จะทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดในหลักฐานไปด้วย ซึ่งจะได้ชี้แจงในลำดับถัดไป อินชาอัลลอฮ์
สอนหนังสือก่อนครับ แล้วจะแวะมาคุยต่อ อินชาอัลลอฮ์