คำถามที่ 11


โต๊ะจีนเป็นการซื้อขายล่วงหน้าหรือเปล่า

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=355957324605621&id=100005740689770

คำตอบ

บัยอุสซะลัฟ หรือ ซะลัม คือการซื้อขายล่วงหน้านั้นเป็นที่อนุมัติในอิสลาม และเป็นวิธีการซื้อขายที่แพร่หลายในยุคศอฮาบะห์
อิบนุอับบาส รายงานว่า

قَدِمَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ المَدِيْنَةَ وَهُمْ يُسْلِفُوْنَ بِالتَمْرِ السَّنَتَيْنِ وَالثَّلاَثَ فَقَالَ : مَنْ أسْلَفَ فِي شَيْئٍ فَفِي كَيْلٍ مَعْلُوْمٍ وَوَزْنٍ مَعْلُوْمٍ اِلَى أجَلٍ مَعْلُوْمٍ

“ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เดินทางมาที่นครมะดีนะห์ ขณะที่พวกเขาซื้อขายอินทผลัมล่วงหน้าเป็นเวลาสองปีถึงสามปี ท่านกล่าวว่า ผู้ใดซื้อขายล่วงหน้าในสินค้าชนิดใดก็จงระบุการตวงและชั่งและระบุเวลาส่งมอบ ให้ชัดเจน” ศอเฮียะห์บุคอรี ฮะดีษที่ 2086

عَبْدُ اللهِ بْنُ المُجَالِدِ قَالَ اخْتَلَفَ عَبْدُ اللهِ بْنُ شَدَّادِ بْنِ الهَادِ وَأبُوْ بُرْدَةَ فِي السَّلَفِ فَبَعَثُوْنِي اِلَى ابْنِ أَبِي أوْفَى رَضِىَ اللهُ عَنْهُ فَسَأَلْتُهُ فَقَالَ : إنَّا نُسْلِفُ عَلَى عَهْدِ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ فِي الحِنْطَةِ وَالشَعِيْرِ وَالزَبِيْبِ وَالتَمْرِ وَسَأَلْتُ ابْنَ أبْزَى فَقَالَ مِثْلَ ذَلِكَ

“อับดุลลอฮ์ อิบนุ้ลมุญาลิด กล่าวว่า อับดุลลอฮ์ อิบนุซซัดด๊าด อิบนุลฮาดี และอบูบุรดะห์ ได้ขัดแย้งกันในเรื่องการซื้อขายล่วงหน้า พวกเขาจึงได้ส่งฉันไปถาม อิบนุ อบีเอาฟา รอฏิยัลลอฮุอันฮุ เมื่อฉันถามเขาก็ตอบว่า : พวกเราซื้อขายล่วงหน้าในยุคของท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม และในยุคของอบูบักร์กับอุมัรก็เช่นเดียวกัน ในการซื้อขายล่วงหน้า ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ลูกเกดและอินทผลัม และฉันก็ถาม อิบนุ อับซา เขาก็ตอบอย่างนี้เหมือนกัน” ศอเฮียะห์บุคอรี ฮะดีษเลขที่ 2087

แต่การจัดโต๊ะจีนไม่ใช่ธุรกรรม 3 ฝ่าย ดังนั้นการนำหลักฐานเรื่องการซื้อขายล่วงหน้านี้ไปอ้างเป็นหลักฐานบน สมมติฐาน 3 ฝ่ายจึงไม่ถูกต้อง เช่นกล่าวว่า ตกลงซื้อขายล่วงหน้ายังไม่ได้ของแต่เอาไปขายต่อมันถูกหรือผิดอย่างไร เสร็จแล้วก็ไปชักลากหลักฐานและคำฟัตวาเอามาลงฮุก่มกัน ซึ่งเป็นการวางฮุก่มบนสมมติฐานที่เป็นเท็จ

แต่ข้อเท็จจริงของการจัดโต๊ะจีนคือ 2 ฝ่าย 2 สัญญา ดังนั้นถ้าจะนำเอาการซื้อขายล่วงหน้าไปใช้กับการจัดโต๊ะจีนก็สามารถทำได้ใน รูปแบบของ “อัลมุวาซีย์” หรือที่เรียกว่า “อัสสะลัมอัลมุวาซีย์” คือการซื้อขายล่วงหน้าแบบสัญญาคู่ขนาน

เราตอบคำถามตามที่พี่น้องถามมา และชี้แนะให้ว่าการจัดโต๊ะจีนแบบขายล่วงหน้าสามารถกระทำได้ในรูปแบบ “อัสสะลัมอัลมุวาซีย์” ที่ต้องบอกไว้ก่อนก็เพราะว่า เดี๋ยวคนอคติจะเอาไปโวยวายอีกว่า เปลี่ยนอีกละ ไม่นิ่งซะที เดี๋ยวทำอย่างโน้น เดี๋ยวทำอย่างนี้ หรือไม่ก็เอาสิ่งที่เราชี้แนะว่าทำได้มายัดเยียดให้กลายเป็นสิ่งที่เราทำ

ผมกล่าวเตือนหลายครั้งว่า ผู้ที่ฮุก่มว่าโต๊ะจีนฮะรอมนั้นมีเหตุมาจาก

เข้าใจข้อเท็จจริงของปัญหาผิดและนำฮุก่มมาวางผิด เช่น สมมติฐานที่เป็นเท็จว่าโต๊ะจีนคือธุรกรรม 3 ฝ่ายดังที่ได้ชี้แจงไว้ในคำตอบที่ 1 และ 6

เราแนะนำเรื่อง “อัลมุวาซีย์” หรือ สัญญาคู่ขนาน หลายต่อหลายครั้งไม่ว่าในบทความ หรือหนังสือที่เราเขียน แม้กระทั่งคำบรรยาย แต่สิ่งที่ได้รับก็คือความเพิกเฉย แล้วก็วิพากษ์วิจารณ์กันบนความไม่รู้ไม่เข้าใจ

ทำไมท่านไม่ละวางสมมติฐานธุรกรรม 3 ฝ่ายที่เป็นเท็จ แล้วหันมาศึกษาธุรกรรม 2 ฝ่าย 2 สัญญา หรือที่เรียกว่า “อัลมุวาซีย์” ดูบ้างเพราะมันคือข้อเท็จจริงของการจัดโต๊ะจีน และการซื้อขายในลักษณะ “อัลมุวาซีย์” นี้เป็นสิ่งที่ชาวสะลัฟได้ชี้แนะ
ท่านประกาศยึดแนวทางของชาวสะลัฟ แต่ไม่สนใจรูปแบบและวิธีการซื้อขายแบบชาวสะลัฟบ้างหรือ