คำถามที่ 14
คำถามที่อยากให้อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้ ตอบคำถามนี้ด้วยครับ
เอาล่ะครับในเมื่อ อ.ฟารีดประกาศแล้วว่า ธุรกรรมแรกที่มรดกอิสลามที่ได้ทำการตกลงซื้อขายกับอามีนโภชนาการเป็นอิสติ สนะอฺ และธุรกรรมที่ 2 ที่มรดกอิสลามทำกับคนมารับประทานอาหารเป็นการจ่ายสดหน้างาน คำถามคือ"แล้วคนกลุ่มหนึ่งที่จ่ายไปก่อนล่วงหน้าแล้ว 3000 บาท ถือว่ามรดกอิสลามทำธุรกรรมหะรอมกับคนกลุ่มนั้นหรือไม่ และถ้าหะรอมต้องคืนเงินหรือไม่...?"
ขอให้อ.ฟารีด เฟ็นดี้ ตอบคำถามนี้ด้วยครับเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านและขอมะอัฟที่ต้องถามตอบในที่สาธารณะครับครู...^^
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=356525537882133&id=100005740689770
คำตอบ
ไม่ว่าผู้ถามจะถามด้วยเจตนาอะไร เราก็มีหน้าที่ให้ความรู้ แต่ก่อนอื่น ขอกล่าวตามตรงก่อนว่า หากผู้ถามเชื่อว่า “โต๊ะจีนคือธุรกรรม 3 ฝ่าย” ก็ขอให้ละวางไว้เถิด เพราะมันเป็นสมมติฐานที่เป็นเท็จเนื่องจากไม่มีผู้ใดในบ้านนี้เมืองนี้ไม่ ว่าจะเป็นมุสลิมหรือกาเฟร ก็ไม่เคยมีใครจัดโต๊ะจีนแบบ 3 ฝ่ายเลย
เหตุที่ต้องบอกอย่างนี้ก็เพราะว่า หากไม่ละวางสมมติฐานที่เป็นเท็จนี้แล้ว จะตอบอย่างไรก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ถึงจะนำหลักฐานมาแสดง เดี๋ยวก็จะเอาไปวนอยู่กับ 3 ฝ่ายที่เป็นเท็จเหมือนเดิม
คำถามที่ว่า “แล้วคนกลุ่มหนึ่งที่จ่ายไปก่อนล่วงหน้าแล้ว 3000 บาท ถือว่ามรดกอิสลามทำธุรกรรมหะรอมกับคนกลุ่มนั้นหรือไม่ และถ้าหะรอมต้องคืนเงินหรือไม่...?"
คำตอบคือ ไม่ใช่ธุรกรรมที่ฮะรอม และไม่ต้องคืนเงิน แต่เป็นธุรกรรมที่ฮะล้าล และรายได้ก็เป็นเงินฮะล้าลตามบัญญัติศาสนา
อย่างไรเล่าที่จะบอกว่ามรดกอิสลามทำธุรกรรมที่ฮะรอม เหตุก็เพราะ เอาสมมติฐาน 3 ฝ่ายที่เป็นเท็จมาตั้งแล้วก็เอาหลักฐานเรื่องซื้อขายล่วงหน้ามาครอบ แล้วก็บอกว่า ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังไม่ได้รับสินค้าแต่เอาไปขายต่อ หลังจากนั้นก็ไปหาฮะดีษหาคำฟัตวามาลงฮุก่ม นี่แหละคือการออกฮุก่มบนสมมติฐานที่เป็นเท็จ
การรับเงินล่วงหน้าของราคาสินค้าทั้งหมดอยู่ในสัญญา ซะลัม และเป็น อัสซะลัมอัลมุวาซีย์
เพราะฉะนั้นเราจึงกล่าวแต่แรกว่า ถ้ายังไม่ละวางสมติฐานที่เป็นเท็จละก็ ชี้แจงเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี
เราจึงเรียกร้องมาโดยตลอดว่าให้หันมาศึกษาข้อเท็จจริงของโต๊ะจีนที่เป็น 2 ฝ่าย 2 สัญญาที่แยกจากกันที่เรียกว่า “อัลมุวาซีย์” หลายต่อหลายครั้งไม่ว่าในบทความ หรือหนังสือที่เราเขียน แม้กระทั่งคำบรรยาย แต่สิ่งที่ได้รับก็คือความเพิกเฉย แล้วก็วิพากษ์วิจารณ์กันบนความไม่รู้ไม่เข้าใจ
ในเรื่องของการชำระเงินจากการจัดโต๊ะจีน (ระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ) ในรูปแบบ “อัลมุวาซีย์” สามารถกระทำได้หลายวิธีด้วยกัน คือ
1 – การจ่ายเงินบางส่วนในการจอง (อยู่ในฮุก่มของอัลมุวาอะดะห์)
2 – การจ่ายมัดจำ หรือการแบ่งชำระเป็นงวด (อยู่ในฮุก่มของอิสติศนาอ์อัลมุวาซีย์)
3 – การจ่ายครบทั้งหมดก่อนงาน (อยู่ในฮุก่มของอัสซะลัมอัลมุวาซีย์)
4 – การจ่ายสด
ต้องย้ำว่าข้างต้นนี้คือสิ่งที่เราเสนอแนะว่า เป็นสิ่งที่สมารถทำได้ เดี๋ยวจะมายัดเยียดให้กลายเป็นสิ่งทีเราทำทั้งหมดอีก เนื่องจากเราไม่ได้เรียกเก็บเงินค่าจองและค่ามัดจำแต่อย่างใด แต่เรากล่าวไว้เพื่อเป็นข้อมูลความรู้หากใครจะนำไปปฏิบัติจะได้ทราบว่ามันฮะ ล้าลเพราะมีฮุก่มศาสนารองรับ
การจัดงานของโรงเรียนอนุรักษ์มรดกอิสลามที่ผ่านมา ดำเนินงานตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการฝ่ายวิชาการและคณะกรรมการจัดงาน ซึ่งรูปแบบที่กำหนดโดยรวมคือการซื้อสดขายสดหน้างาน
แต่ก็มีพี่น้องบางท่านได้ชำระเงินทั้งหมดก่อนวันงานแต่ก็เป็นส่วนน้อย ซึ่งเรื่องนี้ทางฝ่ายการเงินได้โพ้สข้อความแจ้งให้ทราบไว้แล้ว และไม่ได้ปิดบังอะไรเลย
และถ้าจะถามว่าส่วนน้อยที่ชำระมาก่อนอยู่ในฮุก่มไหน ก็ต้องตอบว่า อยู่ในฮุก่มของอัสซะลัมอัลมุวาซีย์ ต้องย้ำว่าไม่ใช่ฮุก่มซะลัม แต่เป็น อัสซะลัมอัลมุวาซีย์
ในกรณีนี้ต้องขอเอ่ยชื่ออาจารย์อับดุลลอฮ์ สุไลหมัด ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอาจารย์อับดุลลอฮ์เองก็โทรแจ้งเมนูให้ผู้ร่วมงานได้ทราบหลายรายด้วยกัน
ผู้ถามกล่าวขมวดท้ายคำถามว่า “ขอให้อ.ฟารีด เฟ็นดี้ ตอบคำถามนี้ด้วยครับเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน”
ถ้าถามเพื่อต้องการความรู้ ก็จะได้รับความรู้จากการชี้แนะ และความรู้นั้นก็มีบะรอกะห์
แต่ถ้าถามเพื่ออย่างอื่น ก็จะถูกบันทึกตามเจตนาของผู้ถาม เพราะทุกการกระทำนั้นมีบัญชี ณ ที่อัลลอฮ์
หากผู้ถามต้องการรู้เรื่อง “อัลมุวาซีย์” เพิ่มเติมก็ลองเปิดตำราที่ว่าด้วยเรื่องนี้ดู ถ้าขี้เกียจเปิดตำราอ่านเอง ก็รออ่านคำชี้แจงของเราในคำถามถัดไป