ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
เข้าระบบ(สมัครสมาชิก)
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ถอยคนละก้าว




16 มีนาคม 2549



               ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ที่ดูเหมือนกำลังเดินเข้าสู่ทางตัน หลายฝ่ายได้พยายามหาทางออกเพื่อแก้วิกฤติการเมือง ข้อเสนอหลากหลายถูกระดมมาจากหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเจรจาทั้งลับและเปิดเผยที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าสำเร็จลงได้ เนื่องจากเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายต่างกัน เลยทำให้ข้อเสนอเรื่องเจรจานี้เป็นแค่เพียงการซื้อเวลาเท่านั้นเอง และยิ่งนานวันเข้าสถานการณ์ก็เริ่มสุกงอมขึ้นทุกที


               ถอยคนละก้าว เป็นอีกคำพูดหนึ่งที่ถูกนำมาเสนอในช่วงเวลานี้ แต่ก็คงจะไม่เกิดผลอะไรในทางปฏิบัติมากนัก เพราะต่างฝ่ายต่างก็เดินมาจนสุดทางแล้ว นอกจากถอยคนละก้าวจะหมายถึงทักษิณลาออก และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเลิกชุมนุมเท่านั้นเอง

               ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่รู้ไม่ชี้ รอดูสถานการณ์ไปเรื่อยๆ เมื่อเหตุการณ์จบลงที่ฝ่ายไหนมีชัยชนะข้าก็จะอยู่กับฝ่ายนั้น คนจำพวกนี้ถูกให้ชื่อในแวดวงนักวิจารณ์ว่า พวกเปรตรอส่วนบุญ หรือ พวกแทงกั๊ก หรือ พวกเหยียบเรือสองแคม แล้วแต่จะสรรหาคำพูดใดที่เหมาะสมมาตั้งให้กับพวกที่ไม่จริงใจต่อบ้านเมือง เราจะเห็นได้จากนักเลือกตั้งทั้งหลาย เมื่อสถานการณ์สงบลงก็จะเสนอหน้าหาประชาชนแล้วอ้างว่ามีส่วนร่วมอยู่เบื้องหลัง

               ความเป็นกลาง คำพูดนี้ดูจะสวยหรูแต่ความจริงแล้วมันคือการเพาะบ่มปัญหา หรือซุกปัญาหาไว้รอให้คนถัดไปมาแก้ไข แต่ถ้าความเป็นกลางนี้หมายถึงการไม่มีอคติกับผู้ใด แล้วพิจารณาปัญหาด้วยความรอบคอบ แต่สุดท้ายผู้ที่ใจบริสุทธิ์ก็ต้องเลือกฝ่ายที่ถูกต้องอยู่ดี เพราะเป็นไปไม่ได้ที่คนดีๆ เขาจะนำเอาความถูกกับความผิดไปใส่ขวดแล้วเขย่ารวมกัน โดยเฉพาะข้อกล่าวหาที่มีต่อรัฐบาลทักษิณนั้นคือการทุจริต การขายสมบัติของชาติ เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และข้อหาอื่นๆอีกที่ทยอยโผล่ออกมาให้สังคมรับรู้มากขึ้นทุกวัน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาที่ใครจะยอมความกับใครเป็นการส่วนตัว และไม่ใช่เรื่องที่นายดำกับนายแดงทะเลาะกัน ที่คนกลางจะไกล่เกลี่ยแล้วให้เลิกราต่อกัน แต่มันเป็นข้อหาโกงชาติกินเมือง ซึ่งข้อกล่าวหาเหล่านี้ยังไม่ได้มีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับรู้ จึงเป็นข้อกังขาว่า หากรัฐบาลยืนอยู่บนความถูกต้องจริงๆ ทำไมไม่กล้าเผชิญหน้าในการเจรจาอย่างเปิดเผย ทำไมไม่ยอมตอบคำถาม ทำไมต้องหนีออกนอกเมือง

               แต่การที่นายกและรัฐบาลทักษิณจะแสดงความจริงใจกับประชาชนด้วยการแก้ข้อกล่าวหา กลับนำประชาชนเข้าสู่วังวนของความขัดแย้ง แบ่งกลุ่มแบ่งฝ่าย เอาประชาชนเป็นด่านหน้าสังเวยความบ้าอำนาจของตัวเอง เช่นจัดม๊อบชนม๊อบที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา หรืออย่างขบวนรถอีแต๋นจากท้องไร่ท้องนาทางภาคเหนือ ที่โดยปกติแล้วจะกินไปวันๆก็ยังแสนเข็ญ ภาระหนี้เกษตรกรก็ยังเต็มบ่า แล้วได้ค่าใช้จ่ายมาจากไหนถึงลุยมาจนเมืองกรุงเพื่อสนับสนุนนายกฯ ปัญหาที่หลายคนห่วงใยก็คือ ถ้านายจ้างเขาลงจากอำนาจ แล้วจะเอาเงินที่ไหนเติมน้ำกลับบ้านเล่า ? แต่จากปรากฏการณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยในรูปแบบใหม่คือ คนจนสงเคราะห์มหาเศรษฐี


                นอกจากทักษิณจะไม่ยอมแก้ข้อกล่าวหา และไม่แสดงความจริงใจต่อประชาชนแล้ว ยังด่าประชาชนว่าเป็นกุ้ยข้างถนน โยนข้อหาให้ประชาชนว่าเป็นกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ แล้วมองประชาชนว่าเป็นศัตรูปักหลักสู้กับประชาชนด้วยวิธีการหลายหลาก เช่นจ้างวานระดมคนระดับล่างมาเป็นฐานกำลัง และแสดงพลังด้วยการจัดชุมนุมตามหัวเมืองต่างๆอีก ทำให้วันนี้ ประชาชนยิ่งทบทวนตัวเองมากยิ่งขึ้นว่า

                ที่ผ่านเราเลือกหัวหน้าโจร หรือนายกรัฐมนตรี กันแน่











สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-05-08 (2513 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]