ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ประท้วงเป็นบิดอะห์จริงหรือ ตอนที่ 4






เมื่อตอนแล้วผมได้ย้ำว่า “ตั้งแต่ผมเรียนศาสนา และสอนศาสนามาจนวันนี้ก็หนวดขาว เคราหงอกแล้ว ยังไม่เคยเจอหลักฐานที่ใช้ให้พูดเพราะๆ ในการญิฮาดกับศัตรูเลย แต่ให้เด็ดขาดกับพวกเขา” แต่พี่น้องบางท่านกลัวว่าผมจะเสียรังวัด กระซิบว่ามีหลักฐานนะ เพราะอาจารย์บางท่านเขายืนยันว่ามีจริงๆ


แต่ผมก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ไม่เคยเจอหลักฐานที่ใช้ให้พูดไพเราะกับศัตรู ( นอกจากการใช้กุศโลบาย หรือเขาอยู่ในฐานะเชลยศึก ) และถ้าหากมีหลักฐานเช่นนั้นจริงๆ ผมก็จะแก้เขลาของตัวเอง และประกาศให้พี่น้องได้ทราบ เพราะฉะนั้นท่าน ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเสียหน้า หรือเสียรังวัด ฯลฯ แต่เท่าที่ได้ฟังหลักฐานที่นำมาเสนอกันแล้วก็พบว่า เป็นการอ้างหลักฐานคนละเรื่อง คนละประเด็นอยู่ดี เช่น

اُدْعُ اِلىَ سَبِيْلِ رَبِّكَ بِالْحِكْمَةِ وَالمَوْعِظَةِ الحَسَنَةِ وَجَادِلْهُمْ بِالَّتِى هِىَ أحْسَنُ


“และเจ้าจงเชิญชวนสู่แนวทางแห่งองค์อภิบาลของเจ้าด้วยขันติธรรมและข้อตักเตือนที่ดี และจงโต้เถียงกับพวกเขาด้วยวิธีที่ดีกว่า”
ซูเราะห์อัลนะฮ์ อายะห์ที่ 125

เมื่อเราได้ฟังเผินๆ แล้วก็อาจจะร้องอืม..เขาก็มีหลักฐาน แต่ที่จริงแล้วการนำเอาอายะห์นี้มาเป็นข้ออ้างนั้นเป็นการใช้หลักฐานครอบผิดที่ หรือเป็นคนละเรื่องคนละประเด็นเช่นกัน กล่าวคือ อายะห์นี้ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องของการเรียกร้องเชิญชวนสู่อิสลาม ไม่ใช่หลักฐานในเรื่องของการต่อสู้กับศัตรู นอกจากนั้นแล้วเรายังได้รับการอธิบายจากอายะห์อื่นอีก เช่น

وَلاَ تُجَادِلُوا أهْلَ الكِتَابِ اِلاَّ بِالَّتِى هِىَ أحْسَنُ اِلاَّ الَّدِيْنَ ظَلَمُوا مِنْهُمْ


“และพวกเจ้าจงอย่าได้โต้เถียงกับชาวคัมภีร์นอกจากที่ดีกว่า ยกเว้นบรรดาผู้อธรรมในหมู่พวกเขา”
ซูเราะห์อัลอังกะบูต อายะห์ที่ 46

“ท่านกอตาดะห์และคนอื่นๆ กล่าวว่า อายะห์ที่ให้โต้เถียงกับอะห์ลุลกิตาบด้วยวิธีที่ดีกว่านี้ได้ถูกยกเลิกข้อบัญญัติไปแล้ว ด้วยกับอายะห์ที่สั่งให้ต่อสู้กับพวกเขา นั่นคือ ถ้าเขาไม่รับอิสลาม ก็ให้จ่ายญิซยะห์ (ภาษีคุ้มครองภายใต้การปกครองของรัฐอิสลาม) หรือไม่ก็ให้ต่อสู้กับพวกเขา

แต่ท่านอื่นๆยังคงยืนยันว่า ข้อบัญญัติให้โต้เถียงกับพวกเขาด้วยวิธีที่ดีกว่านี้มิได้ถูกยกเลิกข้อบัญญัติ เพราะยังมีอายะห์อื่นที่อธิบายความในประเด็นนี้อยู่ เช่น ซูเราะห์อัลนะอ์ อายะห์ที่ 125 ( ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น) และซูเราะห์ตอฮา อายะห์ที่ 44 (ได้อธิบายไว้ในตอนที่แล้ว)

ส่วนในช่วงท้ายที่พระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวว่า ยกเว้นบรรดาผู้อธรรมในหมู่พวกเขา นั้นท่านญาบิร ได้กล่าวว่า พวกเราถูกใช้ให้ต่อสู้กับบรรดาผู้ละเมิดคัมภีร์เหล่านั้นด้วยอาวุธ

และท่านมุญาฮิด กล่าวว่า หมายถึงพวกเขาอยู่ในฐานะคู่สงคราม” ตัฟซีร อิบนิกะษีร เล่ม 6 หน้าที่ 292

จากหลักฐานและคำอธิบายตามที่กล่าวมาแล้ว จะเห็นได้ว่า พระองค์อัลลอฮ์ได้ใช้เผยแพร่ เรียกร้อง เชิญชวนผู้คนทั่วไปสู่อัลอิสลามด้วยวิธีที่ดีงาม นอกเสียจากพวกเขาจะแสดงตนเป็นศัตรูก็ให้ต่อสู้กับพวกเขาด้วยวิธีการที่รุนแรง และเฉียบขาด แล้วผู้ที่เย้ยหยัน ดูแคลนท่านนบีอยู่ในขณะนี้ พวกเขามิใช่ศัตรูกระนั้นกระหรือ ท่านถึงพยายามหาหลักฐานมายืนยันว่า ให้พูดดี พูดไพเราะกับพวกเขา

เพื่อที่ท่านจะได้ไม่ถูกหลอก ผมอยากให้พี่น้องตรวจสอบเรื่องนี้ให้ประจักษ์ด้วยตัวท่านเอง โดยดูอัลกุรอานฉบับแปลไทย โดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ คำอธิบายซูเราะห์อัลอังกะบูต อายะห์ที่ 46 ดังนี้

คำแปล และพวกเจ้าอย่าได้โต้เถียงกับพวกอะฮฺลุลกิตาบเว้นแต่ด้วยวิธีที่ดีกว่า นอกจากบรรดาผู้อธรรมในหมู่พวกเขา *

คำอธบาย ( ฟุตโนตด้านล่าง ) คือเว้นแต่พวกอธรรม พวกต่อสู้เพื่อเป็นศัตรูกับพวกท่าน พวกเหล่านี้จงโต้แย้งกับพวกเขาด้วยวิธีรุนแรงได้


วันนี้พี่น้องอาจจะไม่ได้เรียนจบเมืองนอกเมืองนา แต่ถ้าท่านมีหัวใจบริสุทธิ์เพื่ออิสลาม ท่านก็จะได้พบว่า ใครกำลังโกหกและบิดเบือนอิสลามอยู่ในขณะนี้








สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-05-08 (3767 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]