ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



กลับชาติมาเกิด




               คนศาสนาอื่นมีความเชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิด หมายถึงคนที่เกิดมาในชาตินี้จะเป็นเช่นใด ขึ้นอยู่กับเวรกรรมที่เคยกระทำมาในชาติปางก่อน หรือเกิดมาเพื่อชดใช้กรรม ดังนั้นจึงต้องเกิดแล้วตาย, ตายแล้วเกิดวนเวียนอยู่เช่นนี้จนกว่าจะหมดเวรหมดกรรม

               และภายใต้หัวข้อกลับชาติมาเกิดหรือ “ร๊อญจ์อะห์” ก็มิใช่เป็นการตีแผ่ความเชื่อของคนศาสนาอื่นดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น หากแต่เป็นความเชื่อของลัทธิชีอะห์อิหม่ามสิบสองที่อ้างตนว่าเป็นมุสลิม โดยพวกเขาเชื่อกันว่า บรรดาอิหม่ามของพวกเขาจะกลับชาติมาเกิดในดุนยานี้อีกครั้ง ยิ่งไปกว่านั้นบรรดาอิหม่ามยังมีอิทธิฤทธิ์สามารถทำให้ศัตรูของพวกเขาฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งเพื่อทำการล้างแค้น  ซึ่งบรรดาของอุลาอ์ของชีอะห์เองได้ยืนยันความเชื่อเหล่านี้ไว้ในตำราของพวกเขาหลายเล่มด้วยกัน ซึ่งเราจะได้นำมาแสดงเป็นสังเขปดังนี้

                อุลามาอ์ของชีอะห์ชื่อ อัลลามะห์ อัลมัจลีซีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ บิฮารุลอันวาร โดยอ้างคำรายงานจากท่านอิหม่ามญะอ์ฟัร อัศศอดิกว่า

 عن أبي عبد الله قال  أن رسول الله صلى الله عليه وسلم وعليا سيرجعان 

               จากอบี อับดิลลาฮ์ (ญะอ์ฟัร อัศศอดิก) กล่าวว่า แท้จริงท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม และท่านอาลี จะกลับชาติมาเกิดอีกครั้ง  บิฮารุ้ลอันวาร ภาคที่ 13 หน้าที่ 210

                ในหนังสือ อัลอันวาร อัลนัวอ์มานียะห์ ของอัลญะซาอิรีย์ ได้อ้างว่า

 أن الحسين يرجع الى الدنيا مع خمسة وسبعين ألفا من الرجال ويملك الدنيا كلها بعد وفاة المهدي عليه السلام ثلاث مائة سنة وتسع سنين

                แท้จริงอิหม่ามฮุเซน จะกลับชาติมาเกิดในดุนยานี้อีกครั้ง พร้อมกับบรรดาชายหนุ่มจำนวนเจ็ดหมื่นห้าพันคน และจะครอบครองดุนยานี้ทั้งหมด หลังจากที่อิหม่ามะห์ดี อลัยฮิสสลาม เสียชีวิตแล้ว 309 ปี อัลอันวารุ้ลนัวอ์มานียะห์ ภาคที่ 2 หน้าที่ 282

                ข้อความทั้งสองข้างต้นนี้เป็นอะกีดะห์ของลัทธิชีอะห์อิหม่ามสิบสองที่ไม่มีร่องรอยจากตัวบทหลักฐาน ทั้งจากอัลกุรอานและฮะดีษของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม แต่เป็นความเชื่อที่ค้านกับอัลกุรอาน ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ ได้ทรงกล่าวว่า

 وَمِن وَرَاءِهِمْ بَرْزَخٌ اِلَى يَوْمِ يُبْعَثُوْنَ
 

               “และเบื้องหลังของพวกเขานั้นมีสิ่งปิดกันไว้จนกว่าพวกเขาจะถูกให้ฟืนคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งซูเราะห์อัลมุอ์มีนูน อายะห์ที่ 100

                พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงยืนยันว่า บรรดาผู้เสียชีวิตจากดุนยานี้ไปแล้ว จะอยู่อีกโลกหนึ่งคือ บัรซัค ที่ไม่สามารถกลับมาในดุนยานี้อีกครั้ง จนกว่าจะถึงวันกิยามะห์ เป็นวันที่พระองค์อัลลอฮ์ ทรงทำให้มนุษย์ทั้งหมดฟื้นคืนชีพเพื่อทำการสอบสวนและตอบแทนผลของความเชื่อและการกระทำของมนุษย์ในดุนยา นี่คือคำยืนยันที่ถูกอธิบายไว้ด้วยตัวบทหลักฐานจากอัลกุรอาน

               แต่ชาวชีอะห์เชื่อว่า บรรดาอิหม่ามของพวกเขานอกจากจะฟื้นคืนชีพด้วยตัวเองแล้วยังมีอิทธิฤทธิ์ทำให้ผู้อื่นฟื้นคืนชีพได้อีกด้วย แสดงว่าพวกเขากำลังยกสถานะบรรดาอิหม่ามของพวกเขามีอำนาจเสมอกับพระองค์อัลลอฮ์ ในขณะที่พระองค์อัลลอฮ์ทำให้ผู้ที่ตายไปแล้วฟื้นในวันกิยามะห์ แต่บรรดาอิหม่ามของชีอะห์ทำให้ฟื้นมามีชีวิตอีกครั้งในดุนยา เพื่อชำระความแค้นกันก่อนจะถึงวันกิยามะห์

               ต่างจากเหตุการณ์ในยุคของนบีมูซาที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงทำให้คนตายฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเพื่อให้พวกเขาสอบสวนการฆาตกรรม โดยพระองค์ทรงใช้ให้พวกเขาเชือดวัวแล้วนำบางส่วนของวัวตีที่ร่างของผู้ตาย แล้วผู้ตายก็จะฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ในอัลกุรอานว่า

 فَقُلْنَا اضْرِبُوْهُ بِبَعْضِهَا كَذَلِكَ يُحْىِ اللهُ المَوْتَى
 

และเราได้กล่าวว่า พวกเจ้าจงตีร่างของผู้ตายด้วยบางส่วนของวัว ดังกล่าวนี้แหละที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงทำให้ผู้ตายมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 73

                เราได้รับคำยืนยันจากอัลกุรอานว่า การทำให้ผู้ตายฟื้นขึ้นมาอีกครั้งในดุนยา ไม่ใช่ด้วยอำนาจของนบีมูซาและพวกพ้อง แต่เป็นอำนาจแห่งพระองค์อัลลอฮ์แต่เพียงผู้เดียว และที่สำคัญก็คือมีตัวบทหลักฐานยืนยันชัดเจนจากอัลกุรอาน แต่ขณะที่ลัทธิชีอะห์อิหม่ามสิบสองพยายามทำให้บรรดาอิหม่ามของพวกเขามีอิทธิฤทธิ์ในเรื่องนี้ด้วย อย่างนี้ไม่ใช่เป็นการยกอิหม่ามเสมอพระองค์อัลลอฮ์อย่างนั้นหรือ

                อีกตัวอย่างหนึ่งเกี่ยวกับกรณีของท่านนบีอีซา อลัยฮิสสลาม ที่จะกลับมาในดุนยานี้อีกครั้งก่อนวันกิยามะห์ ซึ่งความเชื่อของบรรดาผู้ศรัทธานั้นตรงตามที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ในอัลกุรอานคือ

 وَمَا قَتَلُوْهُ وَمَا صَلَبُوْهُ وَلَكِن شُبِّهَ لَهُمْ
 

               “และพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ฆ่าอีซาและไม่ตรึงอีซาไว้บนกางเขน หากแต่ถูกทำให้เหมือนแก่พวกเขา (ทำให้พวกเขาเข้าใจผิดคิดว่าได้ฆ่าอีซาแล้ว) ซูเราะห์อันนิซาอ์ อายะห์ที่ 157

 بَلْ رَفَعَهُ اللهُ اِلَيْهِ
 

               “หากแต่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงยกเขาไว้ ณ.ที่พระองค์ ซูเราะห์อันนิซาอ์ อายะห์ที่ 158

                ด้วยเหตุนี้บรรดาผู้ศรัทธาจึงเชื่อว่าท่านนบีอีซายังไม่ตายและจะกลับมาในดุนยานี้อีกครั้งดั่งที่ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

 لَيُوْشِكَنَّ أنْ يَنْزِلَ فِيْكُمْ ابْنُ مَرْيَمَ
 

               “ใกล้เวลามากแล้วที่อีซาลูกของมัรยัมจะลงมายังพวกเจ้า ศอเฮียะห์บุคอรีย์ ฮะดีษเลขที่ 2070

                ดังนั้นตามตัวบทหลักฐานจากอัลกุรอานและฮะดีษของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ยืนยันว่าท่านนบีอีซา ไม่ได้ถูกฆ่าและยังไม่ตาย แต่จะกลับมาในดุนยานี้อีกครั้งใกล้วันกิยามะห์ ในทำนองเดียวกันนี้ ลัทธิชีอะห์อิหม่ามสิบสองมีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะทำให้อิหม่ามมะห์ดีของพวกเขาเป็นดั่งท่านนบีอีซา โดยจะกลับมาในดุนยาหลังจากที่หายตัวไปเป็นระยะเวลานับพันปี ทั้งที่ไม่มีตัวบทหลักฐานจากอัลกุรอานหรือฮะดีษมายืนยันตามความเชื่อของพวกเขาเลย นอกจากนั้น อิหม่ามมะห์ดีของลัทธิชีอะห์ ยังเป็นบุคคลที่เหล่าชีอะห์เองก็มีข้อพิพาทกัน บ้างก็ไม่เชื่อว่าอิหม่ามมะห์ดีย์มีตัวตนอยู่จริง เพราะอิหม่ามอัลอัสกะรีย์ไม่มีบุตรสืบทายาท ดังนั้นพวกเขาจึงไปเอาท่านญะอ์ฟัร น้องชายของอิหม่ามอัลอัสกะรีย์เป็นอิหม่ามลำดับที่ 12 ของพวกเขา

               แม้กระนั้นก็ตามก็ยังมีชาวชีอะห์อีกส่วนหนึ่ง ประพันธ์นิยายเกี่ยวกับอิหม่ามมะห์ดีย์ของพวกเขา และยกให้เป็นบุคคลวิเศษมีอิทธิฤทธิ์เหนือมนุษย์ธรรมดา ทั้งเรื่องการดำรงชีวิตอยู่นับพันปี และการปรากฏกายของบุคคลผู้นี้ในช่วงใกล้วันอาคิเราะห์ ซึ่งบรรดาอุละมาอ์ของพวกเขาต่างก็ประพันธ์เรื่องอภินิหารเกี่ยวกับอิหม่ามผู้นี้กันอย่างแพร่หลาย อธิเช่น

 أما لو قام قائمنا ردت الحميراء حتى يجلدها الحد وحتى ينتقم لابنة محمد صلى الله عليه وسلم وآله فاطمة عليها السلام 

               “หากอิหม่ามะห์ดีปรากฏกายขึ้น เขาจะทำให้แม่แก้มแดงฟื้นคืนชีพ (หมายถึงท่านหญิงอาอิชะห์) และจะนำนางมาลงโทษโดยการเฆี่ยนเป็นการล้างแค้นให้กับลูกสาวของมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม คือฟาติมะห์ อลัยฮิสสลาม ตัฟซีรอัสศอฟีย์ ภาคที่ 2 หน้าที่ 108

  عندما يرجع قائمنا فإنه يقوم بإحياء عائشة ويعذبها انتقاما لفاطمة
 

               “เมื่ออิหม่ามมะห์ดีกลับมา เขาจะทำให้อาอิชะห์ฟื้นคืนชีพอีกครั้งหนึ่ง และจะทรมานนางเพื่อล้างแค้นให้กับฟาติมะห์ จากหนังสือฮักกุ้ลยะกีน หน้าที่ 139

 عندما يظهر الإمام المهدي فإنه يقوم بالقضاء على أهل السنة قبل الكفار ويبدأ عمله بقتل علماء أهل السنة

                เมื่ออิหม่ามมะห์ดีปรากฏกายขึ้น เขาจะทำการพิพากษาต่อชาวซุนนะห์ก่อนบรรดากาเฟร โดยเขาจะเริ่มภารกิจด้วยการสังหารบรรดาผู้รู้ของชาวซุนนะห์ก่อนเป็นอันดับแรก จากหนังสือฮักกุ้ลยะกีน หน้าที่ 139

                ในขณะที่ชาวชีอะห์ตะโกนบอกกับมุสลิมโดยทั่วไปว่า เราเหมือนกัน..เราเป็นพี่น้องกัน แต่ตำราของพวกเขากลับเผยความเชื่อที่ค้านกับอัลกุรอาน และฮะดีษของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งไม่ใช่ความเชื่อของมุสลิมทั้งโลก แต่ความเชื่อเรื่อง “รอญจ์อะห์” หรือการกลับชาติมาเกิดของชีอะห์นี้เป็นดั่งความเชื่อในเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดในศาสนาพุทธ นอกจากนั้นเรายังได้เห็นการฝังรักฝังแค้นตามนิยายที่พวกเขาประพันธ์ขึ้น ทำให้นึกถึงหนังจีนกำลังภายในที่มีคำพูดติดปากว่า บุญคุณต้องทดแทนแค้นต้องชำระ และนี่คือสาระของศาสนาชีอะห์ ไม่ใช่ศาสนาอิสลาม  



   










สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2008-06-19 (3150 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]