ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ฮะดีษเก้ : โอ้อาลี !! เจ้าและชีอะฮ์ของเจ้าคือบุคคลที่ดีที่สุด








إِنَّ الَّذِيْنَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّلِحَاتِ أُولئِكَ هُمْ خَيْرُ البَرِيَّةِ 

แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธาและประกอบความดี คนเหล่านี้แหละ คือมุนษย์ที่ดีที่สุด ซูเราะห์อัลบัยยินะห์ อายะห์ที่ 7

                



               ส่วนหนึ่งจากการอธิบายอายะห์ข้างต้นนี้ ในหนังสือตัฟซีร อัตฏอบะรีย์ ได้ระบุข้อความว่า



حدثنا ابن حميد، قال: ثنا عيسى بن فرقد، عن أبي الجارود، عن محمد بن علي {أولئك هم خير البرية} فقال النبي صلى الله عليه وسلم: “أنت يا علي وشيعتك ”

จากอิบนิฮุมัยด์, จากอีซา อิบนิ ฟัรกอ็ด, จากอบีอัลญารูด, จากมูฮัมหมัด บิน อาลี: 
“คนเหล่านี้แหละคือมนุษย์ที่ดีที่สุด” ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “คือเจ้า โอ้อาลี และชีอะฮ์ของเจ้า”



               ชีอะฮ์มักจะนำข้อความข้างต้นนี้ไปแสดงเพื่อยืนยันสถานภาพของตัวเอง โดยกล่าวว่า เป็นฮะดีษศอเฮียะห์ จากตำราของชาวซุนนะห์เอง  แต่โดยแท้จริงแล้ว ข้อความดังกล่าวนี้มิใช่เป็นคำพูดของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม หากแต่เป็นการอุปโลกน์ กล่าวเท็จต่อท่านนบี ดังนี้ 



 
วิจารณ์สายรายงาน



               ข้อความตามที่ปรากฏนี้ สายรายงานสิ้นสุดที่ มูฮัมหมัด บิน อาลี แล้วกระโดดข้ามไปอ้างถึงคำพูดของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งในทางวิชาการฮะดีษเรียกว่า “มุรซัล” หมายถึงสายรายงานขาดตอน หรือกระโดดข้ามขั้น  ทั้งนี้เนื่องจาก มูฮัมหมัด บิน อาลี ไม่ใช่ศอฮาบะห์ เขาเกิดไม่ทันท่านนบี ดังนั้นเขาจึงไม่มีโอกาสได้ยินคำของท่านนบีด้วยตัวเขาเอง



  วิจารณ์ผู้รายงาน



               นอกจากนั้นแล้ว บรรดาผู้รายงานในสายนี้ล้วนเป็นผู้ที่สุดโต่งและฝักใฝ่ในลัทธิชีอะฮ์ เช่น

               1 อบีอัลญารูด ชื่อจริงของเขาคือ ซิยาด อิบนุล มุนซิร อัลฮัมดานีย์

               อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าววิจารณ์ว่า  เขาคือ รอฟิดีย์ (ผู้สุดโต่งในลัทธิชีอะฮ์ และด่าประณามบรรดาศอฮาบะห์) ซึ่งอิบนุ มะอีน กล่าวว่า เขาเป็นผู้โกหกตัวยง ( ตั๊กรีย อัลตะฮ์ซีบ เล่มที่ 1 หน้าที่ 221)

               อัลฮาฟิซ อัลซะฮะบีย์ ได้กล่าวถึงเขาในมีซานว่า  ยะห์ยา อิบนุมะอีน กล่าวว่า เขาเป็นจอมโกหก, ท่านนะซาอีย์ กล่าวว่า มัตรู๊ก (มีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 2 หน้าที่ 93)

              
2 อีซา บิน ฟัรกอ็ด

               เป็นหนึ่งในบรรดา มุตรูกีน หมายถึงผู้ที่ถูกคัดออกจากสายรายงานฮะดีษ เนื่องจากเขาเป็นจอมโกหก และเป็นผู้ฝักใฝ่ในลัทธิชีอะฮ์อย่างสุดโต่ง เขากล่าวว่า ท่านอาลียังไม่ตายแต่อยู่บนเมฆและจะกลับมาบนโลกนี้อีกครั้งหนึ่ง (ญามีอ์ อัลญัรวัตตะอ์ดีล เล่มที่ 1 หน้าที่ 122)  













สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2009-11-06 (1824 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]