ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ฮะดีษเก้ : อาลีคือคนแรกที่รับอิสลาม




              ความจริงแล้ว ใครจะเชื่อว่า ท่านอบูบักร์เป็นชายคนแรกที่เข้ารับอิสลาม หรือจะเชื่อว่าท่านอาลีเป็นชายคนแรกที่เข้ารับอิสลาม ก็ไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่โตที่จะทำให้เสียจุดยืนในการเป็นมุสลิม

                หากแต่การอ้างเท็จแก่ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม นั้นเป็นเรื่องใหญ่ที่เราจะนิ่งดูดายไม่ได้ จึงจำเป็นที่เราจะต้องชี้แจง ด้วยเหตุที่บทความในเว็บยอมใหญ่เรื่อง “กรณีศึกษาจากคัมภีร์กุรฺอาน โองการว่าด้วย"อัซซาบิกูน-อัลเอาวะลูน” ซึ่งเขาได้นำเอาอายะห์อัลกุรอานมาอธิบายตามความคิดเห็นของพวกเขาเอง นอกจากนั้นแล้วเขายังได้แสดงหลักฐานเท็จว่า ท่านนบี มูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “อาลีคือบุคคลแรกที่รับอิสลาม และเป็นบุคคลแรกที่จะได้ไปหาท่านนบีที่สระน้ำเกาษัร และเป็นบุคคลแรกที่ท่านนบีจะสัมผัสมือด้วยในวันกิยามะห์” ซึ่งหลักฐานแต่ละบทที่เขานำแสดงนั้น เพียงกล่าวไว้ลอยๆ โดยไม่ได้แสดงสายรายงานและผู้รายงานแต่อย่างใด แต่เราจะนำมาตีแผ่ให้ท่านทราบดังนี้



               บทที่ 1

او لكم واردا على الحوض اولكم اسلاما، على بن ابى طالب


“บุคคลแรกในหมู่พวกท่านที่จะมาหาฉัน ณ สระน้ำเกาษัรฺ คือบุคคลแรกที่น้อมรับอิสลาม เขาผู้นั้นคือ “อะลี อิบนุอบีฏอลิบ”


               ชีอะห์ได้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยอ้างว่า เป็นฮะดีษที่อยู่ในระดับ “ตะวาตุร” ซึ่งคำพูดนี้เป็นเพียงข่าวโคมลอยเท่านั้น มิได้มีพื้นฐานทางวิชาการแต่อย่างใด เพราะฮะดีษที่อยู่ในขั้น “มุตะวาเต็ร” ได้นั้นจะต้องมีลักษณะดังนี้คือ

“ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากทุกระดับ และเป็นฮะดีษที่ถูกรายงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้รายงานได้รับการถ่ายทอดมาด้วยตัวเอง และเป็นไปไม่ได้ที่ผู้รายงานเหล่านั้นจะร่วมกันกล่าวเท็จ”

              นอกจากฮะดีษในเรื่องนี้จะไม่ได้อยู่ในระดับมุตะวาเต็รตามที่ชีอะห์กล่าวอ้างแล้ว ในทางตรงกันข้าม บรรดานักวิชาการฮะดีษกลับชี้สถานะว่า เป็นฮะดีษเมาดัวอ์ ( หมายถึงฮะดีษเก้) เช่นท่านอิบนุ้ลเญาซีย์  (ดูอัลเมาดัวอาต เล่มที่ 1 หน้าที่ 347) เชคอัลบานีย์ (ดูอัลซิลซิละห์อัดฏออีฟะห์  4925 และ 6336)

                เมื่อเราตรวจสอบก็พบว่า สายรายงานของเรื่องนี้มีดังนี้

أنبأنا محمد بن عبد الملك قال أنبأنا إسماعيل بن مسعدة قال أنبأنا حمزة بن يوسف قال حدثنا ابن عدي قال حدثنا محمد بن جعفر بن يزيد قال حدثنا إسماعيل بن عبد الله بن ميمون قال حدثنا أبو معاوية الزعفراني عبد الرحمان بن قيس قال حدثنا سفيان الثوري عن سلمة بن كهيل عن أبي صادق عن سلمان قال قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : أولكم ورودا على الحوض أولكم إسلاما علي بي أبي طالب


                วิจารณ์ผู้รายงาน

               อบีมุอาวียะห์ อัสซะอ์ฟะรอนีย์ มีชื่อจริงว่า อับดุลเราะห์มาน บิน กอยซ์ อัลซะอ์ฟะรอนีย์

             ท่านอิบนุ ฮะญัร อัลอัสก่อลานีย์ กล่าวถึงเขาว่า “มัตรู๊ก”
                อบูซุรอะห์ และคนอื่นๆ ให้สถานะแก่เขาว่า เป็นจอมโกหก
                (ตั๊กรีบุตตะฮ์ซีบ” เล่มที่ 1 หน้าที่ 588 ลำดับที่ 4003)
                อิบนุ มะห์ดีย์ และอบูซุรอะห์ ให้สถานะแก่เขาว่า เป็นจอมโกหก (ดูมีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 2 หน้าที่ 583 ลำดับที่ 4944)

             ในหนังสือ “อัลฟะวาอิด อัลมัจมัวอะห์” แจ้งว่า

 
في إسناده عبد الرحمن بن قيس الزعفراني, وهو وضاع, وتابعه سيف بن محمد, وهو شر منه 

                ในสายรายงานนี้มีผู้รายงานชื่อ อับดุลเราะห์มาน บิน กอยซ์ อัสซะอ์ฟะรอนีย์ เขาคือบุคคลที่อุปโลกน์ฮะดีษ และ ซัยฟ์ บิน มูฮัมหมัด ได้รายงานสำทับ แต่ว่าเขาเลวยิ่งกว่า อัสซะอ์ฟะรอนีย์เสียอีก (อัลฟะวาอิดอัลมัจมัวอะห์ 346)

                 ท่านฮาฟิซ อิบนุฮะญัร อัลอัสก่อลานีย์ แจ้งว่า  “ซัยฟ์ นั้นมัตรู๊ก” (อิตฮาฟุลมะฮ์เราะห์ 5/559)


                 บทที่ 2

               ชีอะห์กล่าวว่า : อุละมาอ์อะฮฺลิสสุนนะฮฺกลุ่มหนึ่งบันทึกไว้ว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะอาลิฮฺ) ได้จับมืออะลี (อลัยฮิสลาม) พร้อมกับกล่าวว่า

ان هذا اول من آمن بى و هذا اول من يصافحنى و هذا الصديق الاكبر

“แท้จริง นี่คือบุคคลแรกที่ศรัทธาต่อฉัน และคือบุคคลแรกที่จะ “จับมือกับฉัน” ในวันกิยามะฮฺ และนี่คือ “ศิดดีกอักบัรฺ” (ผู้สัตย์จริงที่ยิ่งใหญ่)”

                ท่านอิบนุลเญาซีย์ ได้นำเอาสายรายงานของฮะดีษบทนี้มาตีแผ่ และได้วิจารณ์ไว้หนังสือ “อัลเมาดูอาต” ในบทที่ว่าด้วยเรื่อง “ฮะดีษอุปโลกน์เกี่ยวกับความประเสริฐของท่านอาลี” เล่มที่ 1 หน้าที่ 344 - 345


               บทที่ 3

                “อบูสะอีด คุดรีย์” รายงานว่า ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะอาลิฮฺ) จับบ่า “อะลี อิบนุอบีฏอลิบ” พร้อมกับกล่าวว่า

يا على لك سبع خصال لا يحاجك فيهن احد يوم القيامة : انت اول المؤ منين بالله ايمانا و اوفاهم بعهد الله و اقومهم بامر الله
...

“โอ้ อะลี เจ้ามีคุณสมบัติพิเศษ 7 ประการที่ไม่มีใครกล้าค้านเจ้าในวันกิยามะฮฺ เจ้าคือศรัทธาชนคนแรกที่อีมานในอัลลอฮฺ และเป็นผู้ที่ยึดมั่นในพันธสัญญาต่ออัลลอฮฺยิ่งกว่าศรัทธาชนคนใด และเป็นผู้ยืนหยัดตามพระบัญชาของอัลลอฮฺเหนือกว่าศรัทธาชนคนใด....”
รายงานหะดีษเกี่ยวกับกรณีนี้มีมากมาย สำหรับผู้สนใจจะศึกษาเพิ่มเติม โปรดอ่านจากตำรา “อัลเฆาะดีรฺ” ฉบับภาษาอรับ หน้า 220 – 240 และกิตาบ “อิหฺกอกุลหัก” เล่ม 3 หน้า 114 – 120

               เรื่องอุปโลกน์ข้างต้นนี้มีการอ้างคำรายงานจากศอฮาบะห์สองท่านด้วยกันคือ มุอาซ บินญะบัล และ อบูสะอีด อัลคุดรีย์ และถูกนำไปบันทึกต่อๆกันไป, กระจัดกระจายอยู่ในตำราหลายเล่ม แต่ทั้งหมดล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น  ซึ่งท่าน อัลบานี ได้แจ้งสถานะว่า เป็นฮะดีษเมาฏัวอ์ คือ ฮะดีษเก้ (อัลซิลซิละห์ อัดฏออีฟพห์ 4912 และ 4913)

                เราจะไม่ฟังการชี้สถานะของอัลบานีแต่เพียงผิวเผิน แต่เราต้องการจะเห็นด้วยกับตาว่า ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ด้วยการตรวจสอบจากแหล่งที่มาต้นเรื่อง และเราก็พบสายรายงานปรากฏดังนี้

حدثنا محمد بن المظفر ثنا عبدالله بن اسحاق ثنا ابراهيم الأنماطي ثنا القاسم بن معاوية الأنصاري حدثني عصمة بن محمد عن يحيى بن سعيد الأنصاري عن سعيد بن المسيب عن أبي سعيد الخدري

“มูฮัมหมัด บิน อัลมุซอฟฟัร เล่าให้เราฟังว่า อับดุลลอฮ์ บิน อิสฮาก เล่าให้เราฟังว่า อิบรอฮีม อัลอันมาฏีย์ เล่าให้เราฟังว่า อัลกอเซ็ม บิน มุอาวียะห์ อัลอันศอรีย์ เล่าให้เราฟังว่า อิศมะห์ บิน มูฮัมหมัด เล่าให้ฉันฟัง จาก ยะห์ยา บินสอี๊ด อัล อันศอรีย์ จากสะอี๊ด บิน อัลมุซัยยับ จาก อบี สะอี๊ด อัลคุดรีย์”

               ในสายรายงานนี้ มีผู้รายงานชื่อ อิศมะห์ บิน มูฮัมหมัด  เป็นผู้อุปโลกน์สายรายงานและอ้างชื่อผู้รายงานคนอื่นๆ โดยที่เขาไม่ฟังมาดั่งที่เขาอ้าง

               อบูฮาติม กล่าวว่า : ไม่แข็งแรง
               ยะห์ยา (บินมะอีน) กล่าวว่า :  นักโกหกตัวยง , เขาอุปโลกน์ฮะดีษ
               อุกอยลีย์ กล่าวว่า :  เขารายงานเท็จโดยอ้างผู้รายงานที่เชื่อถือได้
               อัลดารุกุฏนีย์ และคนอื่นๆ กล่าวว่า :  มัตรู๊ก
               อิบนุอะดีย์ กล่าวว่า :  ฮะดีษที่เขารายงานทุกบท เขาด้นเอาเอง
               (มีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 3 หน้าที่ 68)
               อิบนุอบี ฮาติม กล่าวว่า :  ฉันถามพ่อของฉัน (อบีฮาติม) เกี่ยวกับเขา ท่านตอบว่า ไม่แข็งแรง
               (อัลญัรฮุ อัตตะอ์ดีล 7/20)

               นอกจากสายรายและผู้รายงานที่แสดงข้างต้นแล้ว ยังมีสายรายงานและผู้รายงานอื่นๆ อีกที่ร่วมขบวนการอุปโลกน์กล่าวเท็จต่อท่านนบีในเรื่องนี้ เช่น บิชร์ บิน อิบรอฮีม ซึ่ง อิบนุ้ลเญาซีย์ ระบุว่า เป็นผู้ประพันธ์ฮะดีษบทนี้ขึ้น และอีกรายหนึ่งคือ อัลอับรอซีย์ ซึ่งเป็นผู้ประพันธ์ฮะดีษบทนี้เช่นเดียวกัน (ดูมิซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 1 หน้าที่ 311 - 313 / อัลเมาดูอาต โดยอิบนุลเญาซีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 342 – 344)

               บทสรุปของเราก็คือ คำรายงานที่ชีอะห์นำมาอ้างนี้ ล้วนแต่เป็นฮะดีษเก้ อุปโลกน์และกล่าวเท็จต่อท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ทั้งสิ้น 









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2009-12-14 (2770 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]