ในชีวิตนี้ ผ่านมาจนเลยวัยกลางคนแล้ว ยังไม่เคยเห็นใครโกหก และบิดเบือนไปมากกว่า เหล่าชีอะห์อิหม่ามสิบสอง โดยเฉพาะการนำตัวบทจากตำราของชาวซุนนะห์ไปตัดต่อ บิดเบือน กระทำการทุจริตทางวิชาการสารพัดวิธีอย่างไม่มียางอาย
และเรื่องราวต่อไปนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งการบิดเบือน ใส่ร้ายมุอาวียะห์ ซึ่งเป็นศอฮาบะห์ของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม
ชีอะห์ กล่วว่า
...................................................................................
มุอาวียะฮ์กับการด่าทอท่านอลี(อ)
หนังสือซอฮี๊ฮ์ มุสลิม หะดีษที่ 6373 บันทึกว่า
عَنْ عَامِرِ بْنِ سَعْدِ بْنِ أَبِى وَقَّاصٍ عَنْ أَبِيهِ قَالَ أَمَرَ مُعَاوِيَةُ بْنُ أَبِى سُفْيَانَ سَعْدًا
فَقَالَ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسُبَّ أَبَا التُّرَابِ
فَقَالَ أَمَّا مَا ذَكَرْتُ ثَلاَثًا قَالَهُنَّ لَهُ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- فَلَنْ أَسُبَّهُ لأَنْ تَكُونَ لِى وَاحِدَةٌ مِنْهُنَّ أَحَبُّ إِلَىَّ مِنْ حُمْرِ النَّعَمِ
ท่านอามิร บินสะอัด บินอะบีวักกอศรายงานจากบิดาของเขา ได้กล่าวว่า :
มุอาวียะฮ์ บุตรอบีสุฟยานได้สั่งสะอัด(บินอบีวักกอศ) โดยกล่าวว่า : อะไรเป็นเหตุยับยั้งท่าน มิให้ด่าอะบูตุรอบ(ฉายาของท่านอาลี) ?
สะอัดได้กล่าวว่า : เนื่องจากยังมีสามประการที่ฉันยังจำได้ ที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)เคยกล่าวกับเขา ฉะนั้น ฉันจึงไม่อาจด่าเขาได้ เพราะแท้จริง เพียงประการ เดียวจากเรื่องเหล่านั้น ถ้าหากได้กับฉัน ฉันจะรักชอบยิ่งกว่าได้อูฐสีแดง.
วิจารณ์
นักปราชญ์วาฮาบีหลายคนพยายามให้คำอธิบายอย่างสุดกำลังว่า มุอาวียะฮ์เพียงแต่ถามสะอัดบินอบีวักกอศเท่านั้นว่า เหตุใดท่านจึงไม่ยอมด่าท่านอาลี ?
กล่าวคือมุอาวียะฮ์มิได้เรียกร้องหรือต้องการให้สะอัดด่าท่านอาลี
แต่ท่านต้องใช้วิจารณญาณสังเกตุถ้อยคำหะดีษอย่างละเอียดถี่ถ้วนตั้งแต่ถ้อยคำแรกของประโยคบอกเล่าที่ว่า
أَمَرَ مُعَاوِيَةُ بْنُ أَبِى سُفْيَانَ سَعْدًا แปลว่า มุอาวียะฮ์ได้สั่งสะอัด...
คำถามสำหรับวาฮาบี
ถ้าหากมุอาวียะฮ์มิได้สั่งให้สะอัดด่าอาลี แล้วมุอาวียะฮ์สั่งให้สะอัดทำเรื่องอะไร ?
...............................................................................................................
ข้อความข้างต้นนี้ ชีอะห์ระบุว่า "คำถามสำหรับวาฮาบี"
แต่ผมไม่ใช่วะฮ์ฮาบี และไม่เคยเรียกร้องผู้ใดไปสู่การเป็นวะฮาบี
แต่ผมจะชี้แจงเนื่องจากเป็นห่วงพี่น้องมุสลิมที่ไม่มีพื้นฐานทางภาษา จะตกเป็นเหยื่อกับการบิดเบือนความหมายของฮะดีษที่ชีอะห์นำมาโพทนา
ชีอะห์ยังคงวนเวียนอยู่กับการอาศัยช่องหลืบทางภาษา ด้วยการนำตัวบทในตำราซุนนะห์มาตีความเพื่อหลอกผู้คนที่ไม่มีความรู้ด้านภาษาให้เข้าใจผิดต่อบรรดาศอฮาบะห์ตามที่พวกเขาต้องการ
ด้วยหลักฐานที่ชีอะห์นำแสดงเพื่อชี้นำว่า มุอาวียะห์สั่งให้ด่าอาลีนั้น เป็นเพียงการตีความที่คาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ขอยืนยันว่า เป็นการตีความที่ผิดพลาดมหันต์ เพราะหากมุอาวียะห์สั่งใช้ให้สะอด์ด่าอาลีจริงตามที่พวกเขาอ้าง สำนวนคำรายงานต้องปรากฏดังนี้
أَمَرَ مُعَاوِيَّةُ سَعْداً بِسبِّ عَلِيٍّ แปลว่า “มุอาวิยะห์ใช้สะอด์ให้ด่าอาลี”
แต่เราก็ไม่พบถ้อยคำใดๆในตัวบทฮะดีษระบุเช่นนี้เลย ไม่มีจริงๆ
ถ้าเช่นนั้นประโยคที่ชีอะห์อ้างว่า
أَمَرَ مُعَاوِيَةُ بْنُ أَبِى سُفْيَانَ سَعْدًا แปลว่า มุอาวียะฮ์ได้สั่งสะอัด
จะหมายถึงอะไร ?
1 – สั่งใช้ให้ด่า ตามทีชีอะห์พยาพยามอ้าง ก็ไม่มีคำรายงานในตัวบทยืนยัน นอกจากสันนิฐานเอาเอง
2 – สั่งใช้ให้แจงเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ด่า ปรากฏข้อความประโยคคำถามถัดมาคือ
مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسُبَّ أَبَا التُّرَابِ
“อะไรที่ห้ามท่านไม่ให้ด่าอาลี”
นี่คือประโยคคำถามที่อธิบายความคำสั่งใช้ให้แจงเหตุผล ไม่ใช่คำสั่งใช้ให้ด่าตามที่ชีอะห์บิดเบือนด้วยการตีความ ส่วนข้อความที่เหลือในตัวบทฮะดีษคือการแจงเหตุผลและแสดงจุดยืนของสะอด์
ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ อธิบายว่า
فقول معاوية هذا ليس فيه تصريح بأنه أمر سعدا بسبه وإنما سأله عن السبب المانع له من السب
“ดังนั้นคำพูดของมุอาวียะห์นี้ ไม่มีความชัดเจนเลยว่า เขาใช้สะอด์ให้ด่าอาลี แต่เขาได้ถามสะอด์จากสาเหตุที่ห้ามเขาจากการด่า” (ศอเฮียะห์มุสลิม หมวดที่ว่าด้วยเรื่องความประเสริฐของศอฮาบะห์ บทความประเสริฐของอาลี อธิบายโดยอิหม่ามนะวาวี ภาคที่ 16 หน้าที่ 175)
คำอธิบายความของอิหม่ามนะวาวีย์นั้นชัดเจนว่า มุอาวียะห์ใช้ให้แจงเหตุผล มิใช่สั่งใช้ให้ด่าดั่งที่เหล่าชีอะห์พยายามตีความบิดเบือนความหมาย
นอกจากนั้นแล้ว เราก็ไม่พบข้อความใดๆที่แสดงว่า หลังจากมุอาวียะห์ได้ฟังคำของสะอด์แล้วก็ตำหนิหรือคัดค้านแต่อย่างใด และหากมุอาวิยะห์เป็นผู้อธรรมในกรณีนี้ดั่งที่ชีอะห์ได้กล่าวอ้าง เขาคงลงโทษสะอด์ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งอย่างแน่นอน แต่ก็มิได้เป็นเช่นนั้น
ดังนั้น ฮะดีษจากศอเฮียะห์มุสลิมบทนี้ จึงมิได้เป็นหลักฐานว่ามุอาวิยะห์ใช้ให้ด่าอาลี
แต่เราอยากเห็นหลักฐานจากชีอะห์ว่า อาลีใช้ให้พวกเขาด่าอบูบักร์,อุมัร และบรรดาภรรยาของนบี นั้นมันอยู่ในบทไหนของฮะดีษกัน นำมาแสดงให้เราเห็นสักบทซิ
ติดตามอ่านคำชี้แจงในฮะดีษถัดไปในตอนที่ 2 อินชาอัลลอฮ์
สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.