ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
เข้าระบบ(สมัครสมาชิก)
 บริการข่าวสาร
เผยแพร่เรื่องหรือบทความ
 บริการอื่นๆ
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


คุตบะห์


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตำแหน่งอิหม่ามคือตำแหน่งนบีหรือ จากซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 124




               ความพยายามของเหล่าชีอะห์อิหม่ามสิบสอง ในการแสวงหาหลักฐานเพื่อค้ำยันความเชื่อในลัทธิของตนเอง ยังคงเป็นไปแบบสะเปะสะปะ แล้วแต่ใครจะคว้าอัลกุรอานหรือฮะดีษบทใดมากล่าวอ้าง เช่นเรื่องการแต่งตั้งอิหม่าม หรือตำแหน่งอิหม่าม ซึ่งไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอานและฮะดีษอย่างชัดเจน ดังนั้นพวกเขาจึงใช้วิธีการบิดเบือนความหมายอัลกุรอานและฮะดีษ เพื่อสนับสนุนแนวคิดลัทธิของพวกเขา

               และต่อไปนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เหล่าชีอะห์ได้อ้างหลักฐานการแต่งตั้งอิหม่าม จากอัลกุรอาน ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 124 ดังนี้

………………………………………………………………………………

จากซูเราะห์อัลบากอเราะห์ อายะห์ที่ 124อัลลอฮ์(ศุบฯ)ทรงตรัสว่า

124. และจงรำลึกถึง ขณะที่พระเจ้าของอิบรอฮีมได้ทดสอบเขา ด้วยพระบัญชาบางประการ(*1*) แล้วเขาก็ได้สนองตามพระบัญชานั้นโดยครบถ้วน(*2*) พระองค์ตรัสว่า แท้จริงข้าจะให้เจ้าเป็นผู้นำมนุษย์ชาติ เขากล่าวว่า และจากลูกหลานของข้าพระองค์ด้วย(*3*) พระองค์ตรัสว่า สัญญาของข้านั้นจะไม่ได้แก่บรรดาผู้อธรรม(*4*)



(1)  เรา ไม่สามารถรู้ได้ว่าพระบัญชาบางประการนั้นคืออะไรบ้าง? เพราะไม่ปรากฏว่าท่านนะบีได้อธิบายไว้ ในการนี้นักปราชญ์จึงมีทรรศนะต่างกัน

(2)  ปฏิบัติตามบัญชานั้นอย่างครบถ้วน

(3)  ท่านนะบีอิบรอฮีม ขอให้อัลลอฮ์ทรงแต่งตั้งผู้นำจากลูกหลานของท่านด้วย

(4)  พระองค์ทรงรับคำของท่านนะบีอิบรอฮีม แต่ถ้าสมัยใดที่ลูกหลานของท่านเป็นผู้อธรรมแล้ว ก็จะไม่ได้รับตามสัญญา

จากโองการนี้เราจะเข้าใจว่าตำแหน่งอิหม่ามนั้นถูกแต่งตั้งจากอัลลอฮ์(ศุบฯ)

…………………………………………………………………………………


               ข้อความที่ชีอะห์นำมาอ้างนี้ คือคำแปลที่ลอกมาจากอัลกุรอานแปลไทย ฉบับให้ความหมายภาษาไทยโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ  และเราไม่กล่าวว่าสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับแปลผิด แต่เรากล่าวว่า  ชีอะห์นำมาอ้างผิด เนื่องจากอัลกุรอานอายะห์นี้มิได้เป็นหลักฐานการแต่งตั้งอิหม่ามดั่งที่พวกเขาเข้าใจ  หากแต่เป็นหลักฐานเรื่องการแต่งตั้งนบีอิบรอฮีม และลูกหลานของท่านให้เป็นนบีดังนี้
                 พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า
 

إنِّي جَاعِلُكَ للنَّاسِ إمَاماً 

แท้จริงข้าจะให้เจ้าเป็นอิหม่ามแห่งมนุษย์ชาติ


 
                อัลกุรอานแปลไทยที่เขานำมาอ้างนั้นให้ความหมายคำว่าอิหม่ามว่า เป็นผู้นำแห่งมนุษยชาติ  นั่นคือการให้ความหมายในทางภาษาตรงตัว แต่เป้าหมายที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวนี้ เราได้รับคำยืนยันจากซูเราะห์มัรยำ  อายะห์ที่ 41 ว่า

وَاذْكُرْفِي الكِتَابِ إبْرَاهِيْمَ إنَّهُ كَانَ صِدِّيْقًا وَنَبِيًّا 

และจงรำลึกถึงเรื่องราวของอิบรอฮีมที่ถูกระบุในคัมภีร์ แท้จริงเขาเป็นผู้สัจจริงและเป็นนบี

                
การเป็นผู้นำของอิบรอฮีมคือการดำรงสถานะเป็นนบีของอัลลอฮ์  ด้วยข้อความในอายะห์ข้างต้น ได้ระบุชื่อ (อิบรอฮีม) และตำแหน่ง (นบี) ไว้พร้อมสรรพ ที่ไม่อาจปฏิเสธและเข้าใจเป็นอย่างอื่นได้

                ขณะเดียวกัน ท่านนบีอิบรอฮีมก็ขอต่ออัลลอฮ์ให้ลูกหลานของท่านได้รับสถานะการเป็นนบีเหมือนอย่างที่ท่านได้รับด้วย ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ทรงตอบรับคำวิงวอนนี้
                พระองค์อัลลอฮ์ ทรงกล่าวในซูเราะห์ อัลอังกะบูต อายะห์ที่ 27 ว่า
 
وَجَعَلْنَا فِي ذُرِّيَّتِهِ النُّبُوْةَ وَالكِتَابَ 

และเราได้ให้การเป็นนบีและคัมภีร์แก่ลูกหลานของเขา

                 นบีอิบรอฮีมขอตำแหน่งอิหม่ามให้แก่ลูกหลาน แต่อัลลอฮ์ตอบรับด้วยการให้ลูกหลานของท่านเป็นนบีและได้รับคัมภีร์ ?

                ดังนั้นคำว่าอิหม่ามที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวถึงคือการเป็นนบี ที่มอบให้ทั้งตัวของนบีอิบรอฮีมเอง และลูกหลานของท่าน และเมื่อพระองค์อัลลอฮ์ทรงให้ลูกหลานของท่านเป็นนบี พระองค์ก็ทรงระบุชื่อพร้อมกับตำแหน่งไว้พร้อมสรรพ ตัวอย่างเช่น

 
إسْحَاقَ وَيَعْقُوْبَ وَكُلاًّ جَعَلْنَا نَبِيًّا 

อิสหากและยะอ์กู๊บ แต่ละคนนั้นเราได้แต่งตั้งให้เป็นนบี (ซูเราะห์มัรยำ อายะห์ที่ 49)

 وَاذْكُرْفِي الكِتَابِ مُوْسَى إنَّهُ كَانَ مُخْلَصًا وَكَانَ رَسُوْلاً نَبِيًّا 

และจงรำลึกถึงเรื่องราวของมูซาที่ถูกระบุในคัมภีร์ แท้จริงเขา เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก และเขาเป็นรอซูล เป็นนบี (ซูเราะห์มัรยำ อายะห์ที่ 51)

 وَاذْكُرْ فِي الكِتَابِ إسْمَاعِيْلَ إنَّهُ كَانَ صَادِقَ الوَعْدِ وَكاَنَ رَسُوْلاً نَبِيًّا 

และจงรำลึกถึงเรื่องราวของอิสมาอีลที่ถูกระบุอยู่ในคัมภีร์ แท้จริงเขาเป็นผู้ซื่อสัตย์ต่อสัญญา และเขาเป็นรอซูล เป็นนบี  (ซูเราะห์มัรยำ อายะห์ที่ 54)

 وَاذْكُرْ فِي الكِتَابِ إدْرِيْسَ إنَّهُ كَانَ صِدِّيْقاً نَبِيًّا 

และจงรำลึกถึงเรื่องราวของอิดรีสสที่ถูกระบุในคัมภีร์ แท้จริงเขาเป็นผู้สัจจริง เป็นนบี  (ซูเราะห์มัรยำ อายะห์ที่ 56)


              
แล้วไหนละ ผู้สัจจริงทั้งหลาย โปรดบอกเราว่า ชื่อและตำแหน่งอิหม่ามของพวกท่านถูกระบุอยู่ในซูเราะห์ใดหรืออายะห์ใดของอัลกุรอาน

                ชีอะห์อิหม่ามสิบสอง !!

 
              หากพวกท่านยังยืนยันอ้างอายะห์นี้เป็นหลักฐานการแต่งตั้งอิหม่าม เท่ากับพวกท่านยืนยันว่า  ตำแหน่งอิหม่ามก็คือตำแหน่งนบี และอิหม่ามของพวกท่านก็ดำรงตำแหน่งนบี  ถ้าเช่นนั้นแล้วคัมภีร์ที่บรรดาอิหม่ามของพวกท่านได้รับมันคืออะไร ?

                ขออัลลอฮ์ทรงคุ้มครองบรรดามุสลิมให้พ้นจากความหลงผิดนี้ด้วยเถิด









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2011-01-07 (3705 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]