ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
เข้าระบบ(สมัครสมาชิก)
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้






พิธีแต่งงานไทยมุสลิมภาคใต้โบราณ เริ่มตั้งแต่การสู่ขอ การหมั้น ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ฝ่ายเจ้าบ่าวก็ต้องยกขันหมากไปบ้านเจ้าสาว ระหว่างพิธีไปจนถึงการเชิญแขกกินข้าวเหนียว เจ้าสาวต้องแอบซ่อนอยู่ในครัวเรือนหรือในห้อง


วันจัดงาน ขบวนเจ้าบ่าวออกจากบ้านใกล้ค่ำถึงบ้านเจ้าสาว แขกเหรื่อจะเลี้ยงอาหารภายนอก ขณะเจ้าบ่าวจะเข้าไปทำพิธีกินสมางัด (การสู่ขวัญ) ภายในห้องเจ้าสาว โดยมีญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวร่วมเป็นคนที่สาม


จากนั้นก็ถึงพิธีอาบน้ำชำระมลทิน พิธีสะเดาะเคราะห์ เวลาถึงตอนนี้ก็ดึกเต็มที แขกลากลับบ้านจนหมด ทิ้งเจ้าบ่าวไว้กับคนใกล้ชิดหนึ่งหรือสองคน แม่เจ้าสาวก็บอกว่าถึงเวลานอนแล้ว

การนอนในสองคืนแรก เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะอยู่คนละซีก มีหมอนยาวกั้น จะไม่มีการพูดจาหรือทำอะไรกัน รุ่งเช้าเจ้าบ่าวจะรีบตื่นแล้วเดินทางกลับบ้าน ตกค่ำก็รีบมานอนร่วมห้องกันใหม่ จนถึงคืนสำคัญ คืนที่สาม มีพิธีให้เจ้าบ่าวจีบเจ้าสาว เรียกว่า พิธีไถ่ปาก

คืนนี้...หมอนข้างจะถูกยกออก เจ้าบ่าวจะนอนกับเจ้าสาวโดยไม่มีสิ่งกีดขวาง พิธีคืนนี้ ฝ่ายเจ้าสาวเรียกว่า คืนจับลูกเขย เป็นอันว่าลูกเขยจะอยู่ในบ้านกับพ่อตาแม่ยายต่อไป ไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้ากลับไปบ้านตัวเองเหมือนสองคืนที่แล้ว

เราไม่ทราบว่าผู้เขียนที่ใช้นามปากกาว่า บาราย นี้เป็นมุสลิมหรือไม่ เพราะประเพณีที่ได้นำมาถ่ายทอดนี้ ผู้เขียนอ้างว่า เป็นประเพณีการแต่งงานของมุสลิมทางภาคใต้ ซึ่งประกอบไปด้วยพิธีกรรมที่ขัดกับหลักการศาสนาหลายประการ เช่นพิธีอาบน้ำชะระมลทิน หรือพิธีสะเดาะเคราะห์ ซึ่งพิธีกรรมอย่างนี้นอกจากจะไม่มีในสอนของศาสนาแล้ว และยังเป็นพิธีกรรมที่ต้องห้าม ถือเป็นการตั้งภาคีต่อพระองค์อัลลอฮ์ หรือที่เรียกว่า ชิริก นั่นเอง


ณ.วันนี้ ภาพพจน์ของมุสลิมเกิดความเสียหายไปทุกหย่อมหญ้า เราก็ได้แต่กล่าวกันว่า กาเฟรเขาไม่เข้าใจมุสลิมและอิสลาม แต่เราเคยพิจารณาตัวเองบ้างหรือไม่ว่า ความเชื่อและการกระทำของเราวันนี้เป็นภาพสะท้อนความเป็นมุสลิมและอิสลามให้คนอื่นเขาได้เห็น


หากวันนี้มุสลิมไม่เข้าใจอิสลาม ภาพแสดงออกไปก็ขุ่นมัวอย่างนี้แหละ.....









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-05-10 (7420 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]