ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



หลักการอธิบายอัลกุรอาน ตอนที่ 2






2 – ฮะดีษอธิบายอัลกุรอาน



ตราบใดที่มุสลิมยังคงกล่าวปฏิญาณตนในประโยคที่สองด้วยคำว่า อัชฮาดุอันน่ามุฮัมม่าดัรรอซูลุ้ลลอฮ์ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเอาฮะดีษหรือซุนนะห์ของท่านรอซูลมายึดถือปฏิบัติควบคู่ไปกับอัลกุรอานด้วย เพราะสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดจากท่านรอซูลไม่ว่าจากคำพูด,การกระทำหรือการยอมรับของท่าน ล้วนแล้วแต่เป็นวะฮีย์ที่มาจากพระองค์อัลลอฮ์ทั้งสิ้น ท่านนบีได้ทรงกล่าวว่า


أَلاَ اِنِّى أُوْتِيْتُ القُرْآنَ وَمِثْلَهُ مَعَه

“แต่ทว่าอัลกุรอานและสิ่งที่คล้ายกันได้ถูกนำมาให้ฉันด้วย” สุนันอบีดาวู๊ด ฮะดีษเลขที่ 3988

สิ่งที่คล้ายกันในที่นี้ บรรดานักวิชาการต่างเข้าใจตรงกันว่า คือซุนนะห์ของท่านรอซูล ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ไม่ได้ทรงประทานอัลกุรอานให้แก่ท่านนบีอย่างเดียว แต่พระองค์ได้ทรงประทานความเข้าใจแก่ท่านรอซูลด้วย ท่านอิหม่ามชาฟีอี รอฮิมาฮุ้ลลอฮ์ ได้กล่าวว่า “ทุกสิ่งที่ท่านรอซูลได้ตัดสินนั้น มันคือความเข้าใจที่ท่านได้จากอัลกุรอาน” พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า

اِنَّا أَنْزَلْنَا اِلَيْكَ الْكِتَابَ بِالْحَقِّ لِتَحْكُمَ بَيْنَ النَاسِ بِمَا أَرَاكَ اللهُ وَلاَ تَكُنْ لِلخَائِنِيْنَ خَصِيْمًا

“แท้จริงเราได้ประทานคัมภร์แก่เจ้าด้วยสัจธรรม เพื่อให้เจ้าได้ตัดสินผู้คนด้วยสิ่งที่อัลลอฮ์ให้เจ้าได้รู้เห็น และเจ้าอย่าได้เป็นผู้โต้เถียงให้แก่ผู้ฉ้อฉล” ซูเราะห์อันนิสาอ์ อายะห์ที่ 105

ด้วยเหตุที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงให้ท่านรอซูลได้รู้ได้เห็นและได้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง ฉะนั้นการตัดสินความใดๆก็ตามจึงเป็นไปตามเป้าประสงค์ของพระองค์อัลลอฮ์

وَأنْزَلْنَا اِليْكَ الذِكْرَ لِتُبَيِّنَ لِلنَاسِ

“และเราได้ประทานข้อเตือน (อัลกุรอาน) แก่เจ้า (มูฮัหมัด) เพื่อให้เจ้าได้นำมันไปแจกแจงแก่ผู้คน” ซูเราะห์อัลนะฮล์ อายะห์ที่ 44

ความเข้าใจของท่านรอซูลที่ได้รับจากอัลกุรอาน ซึ่งท่านได้ถ่ายทอดด้วยคำพูด การกระทำ หรือการยอมรับของท่าน จึงเป็นสิ่งที่มุสลิมทุกคนต้องศึกษา เพราะเราไม่สามารถเข้าใจอัลกุรอานโดยละทิ้งฮะดีษหรือซุนนะห์ของท่านรอซูล

เป็นที่ทราบกันดีว่า อัลกุรอานที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงประทานมานี้เป็นหลักการที่กล่าวไว้ครบถ้วน ส่วนในรายละเอียดนั้นต้องได้รับการอธิบายจากท่านนบีอีกทอดหนึ่ง เช่นพระองค์อัลลอฮ์ได้สั่งให้ผู้ศรัทธาละหมาด แต่ก็ไม่ได้บอกวิธีการและอริยาบทในการละหมาด แต่เราก็ได้รับคำอธิบายจากท่านนบีด้วย คำพูดและการกระทำของท่าน

และหากเราไม่ใส่ใจต่อการอธิบายของท่านนบี เราก็คงจะนำเอาอัลกุรอานไปตีความกันเอง ตัวอย่างเช่นอายะห์ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงใช้ให้อาบน้ำละหมาดคือ

يَا اَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوا اِذَا قُمْتُمْ اِلَى الصَلاَةِ فَاغْسِلُوا وُجُوْهَكُمْ وَأيْدِيَكُمْ اِلىَ المَرَافِق وَامْسَحُوا بِرُؤُسِكُمْ وَأرْجُلَكُم اِلىَ الْكَعْبَيْن

“โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย เมื่อพวกเจ้าจะยืนละหมาดก็จงล้างหน้าของพวกเจ้า และล้างมือของพวกเจ้าจนถึงข้อศอก และเช็ดศรีษะของพวกเจ้า และล้างเท้าของพวกเจ้าจนถึงตาตุ่ม” ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 6

ในอัลกุรอานอายะห์นี้สั่งให้อาบน้ำละหมาดก่อนที่จะไปละหมาด แต่ก็บอกไว้โดยหลักกว้างๆ เราจะเห็นได้ว่า อายะห์นี้ไม่ได้บอกถึงเรื่องการบ้วนปาก สูดน้ำเข้าออกจมูก และไม่ได้บอกถึงการเช็ดใบหู หากเราไม่ไปดูการกระทำของท่านรอซูล สิ่งเหล่านี้ก็คงจะขาดไปในการอาบน้ำละหมาดของเรา

นอกจากนั้นเราก็คงจะหยิบเอาถ้อยความในอายะห์นี้ไปตีความ เช่นเรื่องการเช็ดศรีษะซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ในบ้านเรา ทั้งที่ท่านรอซูลได้ให้รูปแบบไว้แล้วว่า ในขณะที่ศรีษะโล่งๆ เช็ดอย่างไร หรือในขณะที่สวมหมวกหรือโพกสาระบั่นเช็ดอย่างไร แต่เราก็ไม่ใส่ใจในการอธิบายของท่าน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับเหล่าชีอะห์ที่พวกเขาอาบน้ำละหมาดด้วยการเช็ดเท้า ก็จากการตีความจากอายะห์นี้เช่นกัน โดยไม่ใส่ใจการอธิบายจากท่านนบีว่า ขณะที่อยู่ในสภาพเท้าเปล่านั้นท่านล้างหรือเช็ด และในขณะที่ท่านสวมโคฟอยู่ท่านทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม การอธบายอัลกุรอานด้วยฮะดีษนี้ มีสิ่งที่ผู้อธิบายต้องคำนึงถึงก็คือ ควรรู้ที่มาของฮะดีษด้วย ไม่ว่าจะเป็นสายรายงาน,ตัวผู้รายงาน หรือเนื้อหาของคำรายงาน หรือพูดง่ายๆว่า ต้องรู้จักสถานะของฮะดีษด้วย เพราะกรอบของการใช้ฮะดีษอธิบายอัลกุรอานนั้นจะต้องเป็นฮะดีษที่ศอเฮียะห์ หรืออย่างน้อยก็อยู่ในระดับฮะซัน ส่วนฮะดีษฏออีฟ (อ่อน) หรือฮะดีษเมาฏัวอ์ (เก้) นั้นไม่สามารถนำมาเป็นหลักในการอธิบายอัลกุรอานได้ แต่เราก็พบว่าในตัฟซีรหลายเล่มที่ยังคงใช้ฮะดีษฏออีฟ หรือเมาฏัวอ์ ในการอธิบายอัลกุรอานอยู่ จึงเป็นสิ่งที่นักศึกษาทุกคนควรรอบคอบ และควรดูการอธิบายจากตัฟซีรหลายๆเล่ม และหากสามารถตรวจสอบสถานะของฮะดีษได้ก็ควรตรวจสอบเสียก่อน


อีกประการหนึ่งก็คือ การรู้สาเหตุของการเกิดฮะดีษ ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้ทราบเป้าหมายของฮะดีษว่า เกี่ยวกับเรื่องอะไร ไม่เช่นนั้นแล้วจะเป็นการนำฮะดีษคนละเรื่องมาอธิบายอัลกุรอาน จะเกิดการผิดพลาดได้










สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-05-15 (4432 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]