ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 10 อิหมามฮะนะฟี




อิหมามฮะนะฟี



นักวิชาการฮะดีษในยุคตาบีอีน







ท่านอิหม่ามอบูฮะนีฟะห์ อัลนัวอ์มาน บุตรของซาบิต บุตรของ นัวอ์มาน เกิดในปีที่ 80 ฮิจเราะห์ศักราช และเสียชีวิตในที่ 150 ฮิจเราะห์ศักราช จัดอยู่ในชั้นตาบีอีน เพราะได้ทันพบกับศอฮาบะห์บางท่าน เช่น ท่านอะนัส บุตรของมาลิก และได้รับการถ่ายทอกวิชาการจากศอฮาบะห์ของท่านรอซูล


ท่านอิหม่ามฮะนะฟี มีบทบาทโดดเด่นในการปกป้องอัลอิสลาม ในช่วงที่การใช้ทัศนะนำหน้าหลักการกำลังแพร่ระบาดอยู่นั้น ท่านได้ตอบโต้กับผู้ที่บิดเบือนหลักการศรัทธาอย่าเข้มแข็ง


อิหม่ามฮะนะฟี เป็นนักวิชาการกลุ่มแรกที่รับเอาฮะดีษ อาฮาด (ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนน้อย) เป็นหลักฐานยืนยันในเรื่องข้อบัญญัติต่างๆ หากฮะดีษบทนั้นสืบถึงที่มาอย่างชัดเจน โดยมีเงื่อนไขว่า ฮะดีษนั้นต้องไม่ขัดกับอัลกุรอาน และซุนนะห์ของท่านรอซูลซึ่งเป็นที่รับทราบกันโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้รายงานฮะดีษจะต้องไม่ประพฤติ หรือปฏิบัติในทางที่ตรงกันข้ามกับฮะดีษที่เขารายงาน

แม้อิหม่ามฮานาฟี จะได้ทันพบกับบรรดาศอฮาบะห์ก็ตาม แต่ฮะดีษที่ท่านรายงานไว้กลับมีจำนวนน้อย เหตุเพราะท่านได้ทุ่มเทเวลาในเรื่องการ อิสติมบาต เสียเป็นส่วนใหญ่ กระนั้นก็ดี คนในยุคหลังๆ ยังได้มีโอกาสอ่านหนังสือบันทึกฮะดีษของท่านที่มีชื่อว่า มุสนัดอบีฮะนีฟะห์ ซึ่งเป็นบันทึกที่รวบรวมฮะดีษในด้านฟิกฮ์เสียเป็นส่วนมาก และในการรวบรวมฮะดีษของท่านนั้น ท่านก็มิได้กระทำโดยลำพัง แต่ได้ปรึกษากับศอฮาบะห์บางท่าน พร้อมทั้งบรรดาลูกศิษย์ของท่านด้วย

ส่วนในด้านการ อิสติมบาต นั้นท่านได้ถือเอาอัลกุรอานเป็นหลักฐานอันดับแรก รองลงมาก็คือฮะดีษหรือซุนนะห์ของท่านรอซูลที่มีการสืบถึงที่มาอย่างแน่ชัด และท่านได้ถือเอาการกิยาส (การเปรียบเทียบกับเรื่องอื่นที่มีตัวบทเพื่อให้ได้ข้อบัญญัติในเรื่องนั้น) เป็นอันดับสุดท้าย และจากการที่ท่านได้ทุ่มเทในเรื่องของ อิสติมบาต เสียเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ผู้คนรู้จักท่านในฐานะของนักฟิกฮ์ มากกว่าฐานะของนักวิชาการฮะดีษ โดยเฉพาะคนในบ้านเราจะรูจักท่านในนามของ มัซฮับอบูฮะนะฟี หรือมัซฮับฮะนะฟี นั่นเอง









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-07-18 (2111 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]