ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ประพจน์และองค์ประกอบของประพจน์





قضية


ประพจน์




ไม่ต้องถามผมว่า ประพจน์เป็นใคร บ้านอยู่ที่ไหน เพราะเราไม่ได้พูดถึงคนที่ชื่อประพจน์ แต่คำนี้เป็นศัพท์บัญญัติที่ใช้แปลความหมายคำว่า قضية (กอดียะห์) ในวิชาตรรกวิทยา


ประพจน์หรือ กอดียะห์ คือคำพูดที่สื่อความได้ชัดเจนในตัวของมัน ไม่ว่าจะประกอบด้วยกี่คำก็ตาม เช่น นายดำเป็นคน, นายแดงได้ตายแล้ว หรือ ดวงอาทิตย์ขึ้นตอนกลางคืน หรือ ถ้าฝนตกรถก็จะติด อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งคำพูดดังกล่าวนี้นี้อาจจะจริงหรือเท็จก็ได้ ซึ่งจะต้องนำไปสู่กระบวนการพิสูจน์อีกที แต่ตอนนี้เรายังไม่พูดถึงกระบวนการพิสูจน์ เพียงแค่คำพูดประโยคนั้นสามารถสื่อความหมายให้กับผู้ฟังได้ก็จะถูกเรียกว่า กอดียะห์ หรือถ้าจะนำไปเปรียบกับวิชาไวยากรณ์ก็คงจะถูกเรียกว่า جملة مفيدة หรือประโยคสมบูรณ์นั่นเอง


แต่การนำเอา قضية ในวิชาตรรกไปเปรียบเทียบกับ جملة مفيدة ในวิชาไวยากรณ์นั้น พอเปรียบได้ใกล้เคียงแต่ไม่ตรงประเด็นซะทีเดียว เพราะประโยคหนึ่งในทางไวยากรณ์จะพิจารณาทุกคำพูด แต่ทางตรรกจะพิจารณาเฉพาะเนื้อหรือความหมายของคำพูดเท่านั้น เช่นประโยคที่ว่า



ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปถุชนดั่งคนทั่วไปและเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์


คำพูดประโยคข้างต้นนี้ถ้าพิจารณาในทางวิชาไวยกรณ์อาหรับจะมีรายละเอียดกำกับทุกๆคำ ซึ่งมีทั้งประธานของโยค مبتدأ คำขยายความ خبر คำสันธาน حرف العطف บุพบท ظرف กรรตุกะและการกันตุกะ مضاف ومضاف اليه

แต่ในทางตรรกจะพิจารณาเฉพาะเนื้อหาแล้วตัดสินว่า คำพูดข้างต้นนี้ประกอบด้วยสองประพจน์ หรือสองประโยคเท่านั้น ซึ่งถ้านำมาแยกให้เห็นชัดเจนก็คือ

ประโยคที่ 1 ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปุถุชนเช่นคนทั่วไป
ประโยคที่ 2 ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์

ถ้าเป็นคำพูดแบบประพจน์เดียว เช่นประโยคที่ 1 คือท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปุถุชนเช่นคนทั่วไป อย่างนี้คือ ประพจน์ความเดี่ยว หรือถูกเรียกทางศัพท์บัญญัตว่า เอกรรถประโยค แต่ถ้านำสองประโยคมารวมกันก็จะกลายเป็น ประพจน์มากความ ซึ่งถูกเรียกทางศัพท์บัญญัติว่า อเนกรรถประโยค

เพราะฉะนั้นประพจน์หรือ กอดียะห์ ในทางตรรกจึงไม่ขีดกรอบจำกัดเนื้อหาของประโยค ซึ่งอาจจะให้ความหมายอย่างเดียวหรืออาจจะสื่อความหมายหลายหลากก็ย่อมได้

องค์ประกอบของประพจน์

คำพูดที่ประกอบรวมกันเป็นประโยคหนึ่ง หรือประพจน์หนึ่งนั้นจะถูกพิจาณาการสื่อความหมายเป็นหลัก เพราะฉะนั้นในประพจน์หนึ่งจะมีองค์ประกอบมาจาก 3 ส่วนด้วยกันคือ موضوع ภาคประธาน , محمول ภาคลักษณะ, และ نسبة หรือ رابطة สนธิกร หรือตัวเชื่อม ขอนำตัวอย่างที่ท่านอ่านผ่านมาแล้วมาแสดงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่งงเต๊ก

ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปุถุชนเช่นคนทั่วไป


ประพจน์หรือ กอดียะห์ข้างต้นนี้ประกอบมาจาก 3 ส่วนคือ

คำว่าท่านนบีมุฮัมหมัด คือ موضوع หรือภาคประธาน
คำว่า เป็น คือ نسبة หรือ رابطة สนธิกรหรือตัวเชื่อม
คำว่า ปุถุชนเช่นคนทั่วไป คือ محمول หรือภาคลักษณะ

ขอให้สังเกต نسبة หรือ رابطة ซึ่งหมายถึง สนธิกรหรือตัวเชื่อมสักเล็กน้อยว่า มันคือเครื่องหมายที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่าง موضوع ภาคประธาน และ محمول ภาคลักษณะ ซึ่งตัวเชื่อมที่ว่านี้ได้แก่คำว่า เป็น ที่แสดงในตัวอย่างข้างต้น หรือคำว่า คือ, ใช่, ปรากฏว่า, ซึ่งในที่นี้รวมถึง كان وأخواتها ในวิชาไวยากรณ์ด้วย คือ كان - صار - أصبح - أمسى - أضحى - ظل - และ بات ยกเว้นคำว่า ليس ซึ่งจะได้นำมากล่าวในประเด็นถัดไป อินชาอัลลอฮ์

ทีนี้เราลองมาดูอีกสักตัวอย่างหนึ่งเช่น

كان محمد شجاعا

มูฮัมหมัดเป็นผู้ที่กล้าหาญ


ตัวอย่างที่นำมาแสดงข้างต้นนี้ถ้าพิจารณาทางด้านไวยากรณ์อาหรับ ก็คือคำว่า محمد เป็น اسم คำว่า شجاعا เป็น خبر ของคำว่า كان แต่ในทางตรรกถือว่าประโยคนี้เป็น قضية หรือประพจน์ที่มีความสมบูรณ์ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบหลักทั้ง 3 ส่วนอย่างครบถ้วนคือ

คำว่า มูฮัมหมัด คือ موضوع ภาคประธาน
คำว่า เป็น คือ نسبة หรือ رابطة สนธิกรหรือตัวเชื่อม
คำว่า ผู้กล้าหาญ คือ محمول ภาคลักษณะ

หมายเหตุ รบกวนน้องๆ นักศึกษาที่ให้ช่วยอธิบายวิชานี้สักหน่อยว่า ช่วยส่งหนังสือมักติกให้ด้วย ตามที่อยู่ของมูลนิธิฯ เพราะผมอ่านวิชานี้มาประมาณ 20 ปีที่แล้ว เพียงใช้ความจำในหัวก็อาจมีประเด็นตกหล่นหรือข้อมูลอาจจะคลาดเคลื่อนได้ วันนี้ขอคุยเท่านี้ก่อนครับ









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-08-02 (1796 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]