ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



องค์ความรู้ของตรรก




หลังจากที่ผมเขียนบทนำของวิชาตรรก โดยกล่าววิจารณ์ว่า



“วิชามันติกหรือตรรกนี้ เป็นดั่งดาบสองคม ที่สามารถประหารผู้เรียนได้เสมอ ฉะนั้นการเรียนวิชานี้ ถ้าเรียนแล้ว เข้าใจแล้ว ก็ใช้ให้ถูกด้วย ไม่เช่นนั้นอะกีดะห์ก็จะพังได้โดยง่าย” และ

“วิชานี้มีประโยชน์ถ้ารู้จักนำมาใช้ แต่ถ้าใช้ไม่ถูกระวังธาตุไฟจะแตกอะกีดะห์จะแหลกลาน”



ต่อมาได้มีสมาชิกเกิดความสงสัยในข้อความข้างต้นนี้ บางท่านสอบถามตรงๆว่า “อาจารย์ฟาริดต่อต้านการเรียนวิชานี้หรือ ? ทำไมมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรจึงสอนวิชานี้ถ้าเป็นวิชาที่ทำลายอะกีดะห์อย่างที่อาจารย์เขียนในบทนำ ? และ ฯลฯ

ความจริงผมได้แจ้งถึงที่มาของวิชาตรรกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และได้บอกถึงวัตถุประสงค์หลักของการถ่ายทอดวิชานี้ในแวดวงของผู้ศึกษาอัลอิสลาม คือเพื่อใช้เป็นอาวุธต่อต้านการทำลายอิสลาม ไม่ใช่นำมาใช้เพื่ออธิบายฮุก่มศาสนา โดยเฉพาะเรื่องของอะกีดะห์ เนื่องจากว่าที่มาขององค์ความรู้แห่งตรรกนั้น ถือเอาเฉพาะความรู้ประจักษ์ ที่สมองหรือสติปัญญาสามารถรับรู้และสัมผัสได้ ซึ่งเป็นฐานที่สามารถนำไปสู่กระบวนการคิดหาเหตุผล ฉะนั้นศาสตร์แห่งจึงวางกฎแห่งความคิดไว้ ซึ่งเป็นกฎฐานราก 4 ฐานได้แก่

1 – กฎแห่งความเหมือน คือทุกสิ่งจะบอกถึงความเป็นตัวมันเอง ไม่ว่าจะบอกถึงรูปลักษณ์, ชนิด,ขนาด หรือธรรมชาติของตัวมันเอง เช่น เราบอกว่านาย ก เป็นคน ก็เพราะความเป็นคนของนาย ก เป็นที่ประจักษ์โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ หรือเราเห็นไฟที่กำลังลุกโชนอยู่ เราก็เชื่อว่า ไฟนั้นร้อนโดยที่ไม่ต้องรอพิสูจน์ ซึ่งกฎแห่งความเหมือนนี้ก็คือ ข้อเท็จจริงของสิ่งต่างๆ นั่นเอง

2 – กฎแห่งความขัดแย้ง คือสิ่งไม่สามารถจะมีขึ้นหรือเกิดขึ้นพร้อมกันในเวลาเดียวกัน หรือไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นหรือมีขึ้นในสถานที่เดียวกัน เช่น โลกนี้มีผู้สร้าง และไม่มีผู้สร้าง ในเวลาเดียวกันไม่ได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีอย่างหนึ่งอย่างใด

3 – กฎแห่งความไม่มี คือสิ่งที่มีความขัดแย้งในตัวของมันที่จะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน หรือสถานที่เดียวกันไม่ได้ จำเป็นต้องเป็นอย่างหนึ่งอย่างใด เช่น กระดาษใบนี้สีขาวและสีไม่ขาวด้วย หรือหินก้อนนี้แข็งและไม่แข็งด้วย ซึ่งความขาวและไม่ขาว หรือความแข็งและไม่แข็งจะคือความจริงของสิ่งนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

4 – กฎของเหตุและผลที่พอเพียง คือการเกิดขึ้นของสิ่งหนึ่ง หรือการเปลี่ยนแปลงของสิ่งจะต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจนหรือต้องมีเหตุผลที่พอเพียงที่จะก่อให้เกิดสิ่งนั้น หรือมีเหตุผลที่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เช่น เมื่อเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิ ก็จะต้องมีเหตุพอเพียงที่จะทำให้น้ำทะเลกลายเป็นคลื่นยักษ์ได้ อย่างนี้เป็นต้น

เมื่อเราได้เข้าใจถึงองค์ความรู้ของตรรกแล้วก็ทำให้พอจะมองเห็นภาพว่า มันต่างจากฐานความรู้หรือองค์ความรู้แห่งอิสลาม เพราะที่มาขององค์ความรู้แห่งอิสลามนั้นเป็น วะฮ์ยุน จากพระเจ้า ซึ่งบางเรื่องก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงตามความเข้าใจหรือตามประสบการณ์ของมนุษย์ และบางเรื่องก็ไม่สามารถเอาสมองหรือปัญญาของมนุษย์ไปอธิบายได้ เช่นเกี่ยวกับเรื่อง มัวอ์ญีซาต (สิ่งมหัศจรรย์-ปาฏิหาริย์) ที่บรรดาผู้ศรัทธาก็เชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นจริง โดยไม่สมารถเอาเหตุผลไปล้มล้างวะฮีย์ของพระเจ้าได้ ตัวอย่างเช่น การที่ท่านนบีมูซาใช้ไม้เท้าฟาดน้ำทะเล แล้วน้ำทะเลได้แยกออกจนสองฝั่งสูงดั่งขุนเขา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ในอัลกุรอาน หรือกรณีที่นบีอิบรอฮีมถูกโยนลงในกองเพลิงที่มีไฟลุกโชน โดยตามความเป็นจริงแล้ว ไฟจะต้องเผาผลาญนบีอิบรอฮีมจนมอดไหม้ แต่ไฟนั้นกลับไม่ร้อน และไม่เป็นอันตรายใดๆ แก่นบีอิบรอฮีม ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงนำมากล่าวไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานเช่นเดียวกัน และแม้ว่าองค์ความรู้แห่งตรรกไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลก็ตาม แต่บรรดาผู้ศรัทธาก็เชื่อมั่นอย่างสนิทใจ เพราะเป็นกะลามุ้ลลอฮ์ หรือดำรัสของอัลลอฮ์นั่นเอง









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-08-23 (2087 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]