บุคคอรี/หมวดที่4/บทที่35/คำนำ

 

وَقَوْلِ اللَّهِ تَعَالَى {‏أَوْ جَاءَ أَحَدٌ مِنْكُمْ مِنَ الْغَائِطِ‏} وَقَالَ عَطَاءٌ فِيمَنْ يَخْرُجُ مِنْ دُبُرِهِ الدُّودُ أَوْ مِنْ ذَكَرِهِ نَحْوُ الْقَمْلَةِ يُعِيدُ الْوُضُوءَ‏. وَقَالَ جَابِرُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ إِذَا ضَحِكَ فِي الصَّلاَةِ أَعَادَ الصَّلاَةَ، وَلَمْ يُعِدِ الْوُضُوءَ‏. وَقَالَ الْحَسَنُ إِنْ أَخَذَ مِنْ شَعَرِهِ وَأَظْفَارِهِ أَوْ خَلَعَ خُفَّيْهِ فَلاَ وُضُوءَ عَلَيْهِ‏. وَقَالَ أَبُو هُرَيْرَةَ لاَ وُضُوءَ إِلاَّ مِنْ حَدَثٍ‏. وَيُذْكَرُ عَنْ جَابِرٍ أَنَّ النَّبِيَّ صلى الله عليه وسلم كَانَ فِي غَزْوَةِ ذَاتِ الرِّقَاعِ فَرُمِيَ رَجُلٌ بِسَهْمٍ، فَنَزَفَهُ الدَّمُ فَرَكَعَ وَسَجَدَ، وَمَضَى فِي صَلاَتِهِ‏. وَقَالَ الْحَسَنُ مَا زَالَ الْمُسْلِمُونَ يُصَلُّونَ فِي جِرَاحَاتِهِمْ‏. وَقَالَ طَاوُسٌ وَمُحَمَّدُ بْنُ عَلِيٍّ وَعَطَاءٌ وَأَهْلُ الْحِجَازِ لَيْسَ فِي الدَّمِ وُضُوءٌ‏. وَعَصَرَ ابْنُ عُمَرَ بَثْرَةً فَخَرَجَ مِنْهَا الدَّمُ، وَلَمْ يَتَوَضَّأْ‏. وَبَزَقَ ابْنُ أَبِي أَوْفَى دَمًا فَمَضَى فِي صَلاَتِهِ‏. وَقَالَ ابْنُ عُمَرَ وَالْحَسَنُ فِيمَنْ يَحْتَجِمُ لَيْسَ عَلَيْهِ إِلاَّ غَسْلُ مَحَاجِمِهِ‏  


           
จากคำดำรัส ของพระองค์อัลลอฮ์ที่ว่า  หรือคนใดในหมู่พวกเจ้าเสร็จสิ้นจากการถ่ายทุกข์  (ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 5)
                อะฏออ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีลมผายออกจากทวารหนัก หรือจากอวัยวะเพศของเขาเพียงนิดหน่อย ก็ให้กลับไปอาบน้ำละหมาดใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน
                ส่วนญาบิร บินอับดิลลาฮ์ กล่าวว่า ถ้าผู้ใดหัวเราะในขณะละมหมาดก็ให้กลับไปละหมาดใหม่แต่ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดซ้ำอีก
                และฮะซัน (อัลบัศรีย์) กล่าวว่า ผู้ใดที่ตัดผมและตัดเล็บหรือถอดโค๊ฟของเขา (รองเท้าหุ้มส้นและอาบน้ำละหมาดโดยเช็ดบนรองเท้าชนิดนี้)  ก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่
                แต่อบูฮุรอยเราะห์ กล่าวว่า ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่นอกจากผู้มีฮะดัษเท่านั้น และถูกรายงานจากญาบิรว่า แท้จริงท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม นั้นขณะที่อยู่ระหว่างสงครามอัรริกอฮ์ (จะนำมาอธิบายในบทที่ว่าด้วยเรื่องศึกสงคราม อินชาอัลลอฮ์) มีชายผู้หนึ่งถูกยิงด้วยธนูจนเลือดไหลเป็นทางแต่เขาก็ยังละหมาดในสภาพเช่นนั้น และฮะซัน กล่าวอีกว่า บรรดามุสลิมที่มีบาดแผลก็ให้เขาละหมาดในสภาพเช่นนั้นได้
                ส่วนฏอวูส, มูฮัมหมัด บินอาลี และนักวิชาการจากแคว้นฮิญาซ กล่าวว่า ในกรณีที่มีเลือดออกนั้นไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ และอิบนุ อุมัร เองก็เคยบีบฝีจนกระทั่งเลือดออก แต่เขาก็ไม่ได้อาบน้ำละหมาดใหม่ และอิบนุอบีเอาฟามีเลือดซึมออกมาเขาก็ยังคงละหมาดต่อไปในสภาพเช่นนั้น
                อิบนุ อุมัร และอัลฮะซัน (อัลบัศรีย์) ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับผู้ที่กรอกเลือดว่า ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่เพียงแต่ล้างคราบเลือดออกเท่านั้น

                 



ฮะดีษนี้มาจาก อ.ฟารีด เฟ็นดี้
http://www.fareedfendy.com

URL สำหรับเรื่องนี้คือ:
http://www.fareedfendy.com/modules.php?name=Sections2&op=viewarticle2&artid=612