ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



มุสลิม/หมวดที่1/บทที่66/ฮะดีษเลขที่ 0265

(451 คำในบทความ)
(615 ครั้ง)   หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์




عَنْ حُذَيْفَةَ، قَالَ حَدَّثَنَا رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم حَدِيثَيْنِ قَدْ رَأَيْتُ أَحَدَهُمَا وَأَنَا أَنْتَظِرُ الآخَرَ حَدَّثَنَا ‏"‏ أَنَّ الأَمَانَةَ نَزَلَتْ فِي جِذْرِ قُلُوبِ الرِّجَالِ ثُمَّ نَزَلَ الْقُرْآنُ فَعَلِمُوا مِنَ الْقُرْآنِ وَعَلِمُوا مِنَ السُّنَّةِ ‏"‏ ‏.‏ ثُمَّ حَدَّثَنَا عَنْ رَفْعِ الأَمَانَةِ قَالَ ‏"‏ يَنَامُ الرَّجُلُ النَّوْمَةَ فَتُقْبَضُ الأَمَانَةُ مِنْ قَلْبِهِ فَيَظَلُّ أَثَرُهَا مِثْلَ الْوَكْتِ ثُمَّ يَنَامُ النَّوْمَةَ فَتُقْبَضُ الأَمَانَةُ مِنْ قَلْبِهِ فَيَظَلُّ أَثَرُهَا مِثْلَ الْمَجْلِ كَجَمْرٍ دَحْرَجْتَهُ عَلَى رِجْلِكَ فَنَفِطَ فَتَرَاهُ مُنْتَبِرًا وَلَيْسَ فِيهِ شَىْءٌ - ثُمَّ أَخَذَ حَصًى فَدَحْرَجَهُ عَلَى رِجْلِهِ - فَيُصْبِحُ النَّاسُ يَتَبَايَعُونَ لاَ يَكَادُ أَحَدٌ يُؤَدِّي الأَمَانَةَ حَتَّى يُقَالَ إِنَّ فِي بَنِي فُلاَنٍ رَجُلاً أَمِينًا ‏.‏ حَتَّى يُقَالَ لِلرَّجُلِ مَا أَجْلَدَهُ مَا أَظْرَفَهُ مَا أَعْقَلَهُ وَمَا فِي قَلْبِهِ مِثْقَالُ حَبَّةٍ مِنْ خَرْدَلٍ مِنْ إِيمَانٍ ‏"‏ ‏.‏ وَلَقَدْ أَتَى عَلَىَّ زَمَانٌ وَمَا أُبَالِي أَيَّكُمْ بَايَعْتُ لَئِنْ كَانَ مُسْلِمًا لَيَرُدَّنَّهُ عَلَىَّ دِينُهُ وَلَئِنْ كَانَ نَصْرَانِيًّا أَوْ يَهُودِيًّا لَيَرُدَّنَّهُ عَلَىَّ سَاعِيهِ وَأَمَّا الْيَوْمَ فَمَا كُنْتُ لأُبَايِعَ مِنْكُمْ إِلاَّ فُلاَنًا وَفُلاَنًا  


         
ฮุซัยฟะห์ (อิบนุลยะมาน) รายงานว่า (ครั้งหนึ่ง) ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เล่าให้พวกเราฟัง (เกี่ยวกับอะมานะห์ ความซื่อสัตย์,ความไว้เนื้อเชื่อใจ) สองประการด้วยกัน และหนึ่งในสองนั้นฉันได้เห็นมันแล้ว แต่อีกอย่างหนึ่งฉันกำลังรอมันอยู่
           ท่านได้เล่าให้พวกเราฟัง (เกี่ยวกับที่มาของความซื่อสัตย์) ว่า แท้จริงความซื่อสัตย์หรือความไว้เนื้อเชื่อใจมันได้เกิดขึ้นจากก้นบึ้งหัวใจของบรรดาผู้คน หลังจากอัลกุรอานได้ลงมา พวกเขาก็ได้เรียนรู้จากอัลกุรอานแ ละจากซุนนะห์ (จึงทำให้พวกเขามีศรัทธามากขึ้นและเฝ้าระวังความประพฤติของพวกเขา)
                 หลังจากนั้นท่านได้พูดเกี่ยวกับการหายไปของความซื่อสัตย์หรือความไว้เนื้อเชื่อใจ โดยกล่าวว่า ขณะที่คนหนึ่งได้นอน (เป็นคำพูดเปรียบเทียบดั่งคนนอนหลับที่ขาดสติสัมปชัญญะ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หรือเป็นการเปรียบว่า ชั่วข้ามวันข้ามคืน)  ความไว้เนื้อเชื่อใจได้ถูกถอดออกไปจากหัวใจของบรรดาผู้คน โดยเหลือเพียงเล็กน้อยดั่งรอยจุดเล็กๆบนร่างกาย  ในแต่ละครั้งที่เขานอน (หรือเมื่อวันเวลาได้ผ่านไป)  ความไว้เนื้อเชื่อใจก็จะถูกถอดออกไปจากหัวใจของเขาอีก ซึ่งจะยังคงเหลือเพียงร่องรอย ดั่งตุ่มผองใสๆบนผิวหนังเหมือนกับสะเก็ดถ่านไฟมันประทุใส่เท้าของเจ้าทำให้เป็นรอยไหม้ โดยเจ้าจะเห็นว่ามันมีแผลผุผองปรากฏขึ้นมา แต่ก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด (หรือดั่งตัวอย่างต่อไปนี้) หลังจากนั้นท่านได้หยิบก้อนกรวดขึ้นมากำมือหนึ่ง แล้วท่านก็โรยลงบนเท้าของท่าน (แล้วกล่าวว่า) บรรดาผู้คนต่างก็แย่งชิงซื้อขายกัน โดยแทบจะไม่มีใครรักษาความซื่อสัตย์เอาไว้ (แต่เมื่อจะหาคนซื่อสัตย์สักคนหนึ่ง) ผู้คนก็พูดกันว่า ในกลุ่มนั้นกลุ่มนี้มีคนซื่อสัตย์น่าไว้ใจได้ (ทั้งที่ทุกคนต้องเป็นผู้ซื่อสัตย์อยู่แล้ว)  จนกระทั่งเขาจะพูดถึงคนอื่นโดยกล่าวกันว่า รูปลักษณ์ของเขาเป็นเช่นใด,สภาพของเขาเป็นอย่างไร หรือสมองปัญญาเป็นเช่นใด  นี่เป็นเพราะในหัวใจของเขาไม่มีการศรัทธาอย่างจริงจังแม้แต่เสี้ยวเดียวของเมล็ดผักกาด
                 ฮุซัยฟะห์ กล่าวว่า แน่นอนว่า วันเวลาหนึ่งได้ผ่านพ้นฉันมาแล้ว (ในยุคต้นที่ทุกคนไว้เนื้อเชื่อใจได้ )  โดยที่ฉันไม่ตะขิดตะขวงใจเลยว่าได้ซื้อได้ขายกับผู้ใดมาบ้างในหมู่พวกเจ้า  เพราะหากเขาเป็นมุสลิมการศรัทธาของเขาก็จะควบคุมให้เขาคอยระมัดระวังข้อปฏิบัติที่พึงมีต่อฉัน   แต่หากเขาเป็นชาวคริสต์หรือชาวยิว (เขาก็จะไม่ใส่ใจที่จะปฏิบัติต่อฉันตามข้อกำหนดของศาสนานี้แต่)  เขาจะดำเนินตามข้อบังคับของผู้ปกครองของเขา  ดังนั้นในวันนี้ฉันจะไม่ซื้อไม่ขายกับใคร (โดยไม่ต้องพิจารณาเหมือนเมื่อก่อน) นอกจากคนนั้นคนนี้เท่านั้น
  
  

[ กลับไป ซอเฮี๊ยะห์มุสลิม | สารบัญฮะดีษ ]