ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



มุสลิม/หมวดที่1/บทที่86/ฮะดีษเลขที่ 0371

(552 คำในบทความ)
(659 ครั้ง)   หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์




حَدَّثَنِي يَزِيدُ الْفَقِيرُ، قَالَ كُنْتُ قَدْ شَغَفَنِي رَأْىٌ مِنْ رَأْىِ الْخَوَارِجِ فَخَرَجْنَا فِي عِصَابَةٍ ذَوِي عَدَدٍ نُرِيدُ أَنْ نَحُجَّ ثُمَّ نَخْرُجَ عَلَى النَّاسِ - قَالَ - فَمَرَرْنَا عَلَى الْمَدِينَةِ فَإِذَا جَابِرُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ يُحَدِّثُ الْقَوْمَ - جَالِسٌ إِلَى سَارِيَةٍ - عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم قَالَ فَإِذَا هُوَ قَدْ ذَكَرَ الْجَهَنَّمِيِّينَ - قَالَ - فَقُلْتُ لَهُ يَا صَاحِبَ رَسُولِ اللَّهِ مَا هَذَا الَّذِي تُحَدِّثُونَ وَاللَّهُ يَقُولُ ‏{‏ إِنَّكَ مَنْ تُدْخِلِ النَّارَ فَقَدْ أَخْزَيْتَهُ‏}‏ وَ ‏{‏ كُلَّمَا أَرَادُوا أَنْ يَخْرُجُوا مِنْهَا أُعِيدُوا فِيهَا‏}‏ فَمَا هَذَا الَّذِي تَقُولُونَ قَالَ فَقَالَ أَتَقْرَأُ الْقُرْآنَ قُلْتُ نَعَمْ ‏.‏ قَالَ فَهَلْ سَمِعْتَ بِمَقَامِ مُحَمَّدٍ - عَلَيْهِ السَّلاَمُ - يَعْنِي الَّذِي يَبْعَثُهُ اللَّهُ فِيهِ قُلْتُ نَعَمْ ‏.‏ قَالَ فَإِنَّهُ مَقَامُ مُحَمَّدٍ صلى الله عليه وسلم الْمَحْمُودُ الَّذِي يُخْرِجُ اللَّهُ بِهِ مَنْ يُخْرِجُ ‏.‏ - قَالَ - ثُمَّ نَعَتَ وَضْعَ الصِّرَاطِ وَمَرَّ النَّاسِ عَلَيْهِ - قَالَ - وَأَخَافُ أَنْ لاَ أَكُونَ أَحْفَظُ ذَاكَ - قَالَ - غَيْرَ أَنَّهُ قَدْ زَعَمَ أَنَّ قَوْمًا يَخْرُجُونَ مِنَ النَّارِ بَعْدَ أَنْ يَكُونُوا فِيهَا - قَالَ - يَعْنِي فَيَخْرُجُونَ كَأَنَّهُمْ عِيدَانُ السَّمَاسِمِ ‏.‏ قَالَ فَيَدْخُلُونَ نَهْرًا مِنْ أَنْهَارِ الْجَنَّةِ فَيَغْتَسِلُونَ فِيهِ فَيَخْرُجُونَ كَأَنَّهُمُ الْقَرَاطِيسُ ‏.‏ فَرَجَعْنَا قُلْنَا وَيْحَكُمْ أَتُرَوْنَ الشَّيْخَ يَكْذِبُ عَلَى رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فَرَجَعْنَا فَلاَ وَاللَّهِ مَا خَرَجَ مِنَّا غَيْرُ رَجُلٍ وَاحِدٍ أَوْ كَمَا قَالَ أَبُو نُعَيْمٍ ‏.‏  


         
ยะซีด อิบนุลฟะกีร เล่าให้ฉันฟังโดยกล่าวว่า ในช่วงที่ฉันยังเคลิบเคลิ้มไปกับทัศนะของกลุ่มค่อวาริจญ์ (กลุ่มชีอะฮ์เดิมที่แยกตัวออกมาเนื่องจากไม่พอใจท่านอาลี และตัดสินผู้อยู่นอกอุดมการณ์ของตนว่าเป็นชาวนรกโดยอาศัยการพิจารณาตามตัวอักษรของอัลกุรอาน) เราได้แยกตัวมากลุ่มหนึ่งโดยมุ่งมั่นกันว่า พวกเราจะไปทำฮัจญ์ หลักจากที่พวกเราออกไปพบผู้คน (เพื่อเชิญชวนพวกเขาสู่อุมดมการณ์ค่อวาริจญ์นั้น) ขณะที่เราผ่านไปที่นครมะดีนะห์ ก็ได้พบกับญาบิร บินอับดิลลาฮ์ (อัลอันศอรีย์) กำลังสนทนากับคนอีกกลุ่มหนึ่งในสภาพนั่งหลังพิงเสามัสยิด (โดยเขากล่าวว่า) จากท่านรอซุลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า.......ซึ่งเรื่องราวที่เขานำมารายงานนั้นเกี่ยวกับชาวนรกญะฮันนัม (คือผู้ที่ได้ออกจากนรก) ฉันจึงถามว่า โอ้สหายของท่านศาสนทูต สิ่งที่พวกท่านได้พูดกันนี้มันคืออะไร เพราะพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า แท้จริงพระองค์นั้นทรงให้ผู้ใดเข้าสู่นรก แน่นอนว่าพระองค์ทรงให้ความอัปยศอดสูแก่เขาแล้ว (ซูเราะห์อาลาอิมรอน อายะห์ที่ 192) และ ทุกครั้งที่พวกเขาต้องการหาทางออกจากนรก พวกเขาก็จะถูกนำกลับไปในนรกอีก (ซูเราะห์อัซสะญะดะห์ อายะห์ที่ 20)  แล้วที่พวกท่านกล่าวกันนี้มันคืออะไร
              
ญาบิรตอบว่า ท่านอ่านจากอัลกุรอานหรือ ฉันตอบว่า ใช่ เขากล่าวว่า แล้วท่านเคยได้ยินเกี่ยวกับสถานะของมูฮัมหมัด อลัยฮิสสลาม ไหม หมายถึงท่านเป็นผู้ที่อัลลอฮ์ทรงแต่งตั้งมาในการอธิบายอัลกุรอาน ฉันตอบว่า ใช่ เคยได้ยิน  เขากล่าวว่า นั่นแหละคือสถานะของมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ที่ได้รับการสรรญเสริญ ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์จะแจกแจงผ่านท่านนบีแก่ผู้ที่ปรารถนาจะแจกแจงแก่เขา
หลังจากนั้น ญาบิร ก็สาธยาย (ด้วยคำรายงานจากท่านนบีต่อไป) เกี่ยวกับที่ตั้งของสะพานที่ทอดผ่านนรก และการที่ผู้คนจะต้องเดินผ่านสะพานนี้  ผู้รายงานกล่าวว่า ฉันกลัวว่าจะจำรายเอียดคำรายงานทั้งหมดในท่อนนี้ไม่ได้ (จึงได้รายงานโดยสรุป)
              
นอกจากที่เขากล่าวว่า แท้จริงคนกลุ่มหนึ่งจะได้ออกจากนรกหลังจากที่เข้าไปอยู่ในนรกระยะหนึ่ง หมายถึง พวกเขาจะออกมา เหมือนดั่งเมล็ดงาที่ถูกแดดเผา หลังจากนั้นพวกเขาก็จะถูกนำเข้าไปที่แม่น้ำสายหนึ่ง จากแม่น้ำในสวรรค์ แล้วก็จะถูกชำระล้าง ดังนั้นพวกเขาจึงออกมาเหมือนดั่งกระดาษขาว
               ดังนั้นพวกเราจึงกลับใจ (ทิ้งแนวคิดและอุดมการณ์ของกลุ่มคอวาริจญ์ หลังจากที่ได้ฟังฮะดีษนี้โดยผ่านการรายงานของท่านญาบิร-อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์) โดยพวกเรากล่าวว่า บัดซบจริง พวกท่านทั้งหลายเข้าใจว่าผู้อวุโสท่านนี้โกหกต่อท่านรอซุลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม อย่างนั้นหรือ ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ กลุ่มของพวกเราได้กลับใจทั้งหมด โดยไม่มีผู้ใดแตกออกจากพวกเราเลย นอกจากเพียงผู้เดียวเท่านั้น หรือเหมือนกับที่อบูนุอัยม์ ได้กล่าวไว้

  

[ กลับไป ซอเฮี๊ยะห์มุสลิม | สารบัญฮะดีษ ]