ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 75


أَفَتَطْمَعُوْنَ أنْ يُؤْمِنُوا لَكُمْ وَقَدْ كَانَ فَرِيْقٌ مِنْهُمْ يَسْمَعُوْنَ كَلاَمَ اللهِ ثُمَّ يُحَرِّفُوْنَهُ مِنْ بَعْدِ مَا عَقَلُوْهُ وَهُمْ يَعْلَمُوْنَ


พวกเจ้ายังปรารถนาที่จะให้พวกเขายอมจำนนต่อพวกเจ้าอีกกระนั้นหรือ ทั้งๆที่กลุ่มหนึ่งในหมู่พวกเขานั้นได้ฟังดำรัสของอัลลอฮ์ แล้วพวกเขาก็บิดเบือน หลังจากที่พวกเขาไตร่ตรองมันแล้ว และทั้งๆที่พวกเขาก็รู้ดี



พระองค์อัลลอฮ์ทรงชี้ให้เห็นถึงความดื้อรั้นและเนรคุณของบนีอิสรออีลในอายะห์ก่อนหน้านี้ว่า ทั้งๆที่พวกเขาได้รู้,ได้เห็น ด้วยตัวของพวกเขาเองถึงความเมตตาของพระองค์ที่มีต่อพวกเขาในหลายกรณี อีกทั้งเหตุการณ์ที่เป็นมัวอ์ญีซาตซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือกฎเกณฑ์ธรรมชาติที่พระองค์ได้ทรงให้พวกเขาเห็นสัญญาณต่างๆของพระองค์ และสัจธรรมจากพระองค์ที่นบีมูซานำมาประกาศ ทั้งหมดนี้พวกเขาประจักษ์ด้วยตัวของพวกเขาเองทั้งสิ้น แต่ก็มิได้ทำให้พวกเขาได้สำนึกในบุญ และขอบคุณพระองค์อัลลอฮ์ และสัจธรรมที่พวกเขาได้ยินก็ไม่สามารถทำให้พวกเขาเป็นผู้ที่ได้รับทางนำ พวกเขาอยู่กับความจริงโดยแท้ แต่กลับไขว่คว้าทางหลง หรือกล่าวได้ว่า พวกเขาอยู่กับทางนำแต่หลงทาง
หัวใจของพวกเขาแข็งกระด้างยิ่งกว่าหิน เพราะหินนั้นยังถูกน้ำเซาะกลายเป็นธารน้ำและตาน้ำ แต่หัวใจของพวกเขากลับไม่หวั่นไหวและน้อมรับสัจธรรม เพราะแม้ขนาดหินผาหรือภูเขายังพังทลายด้วยสัจธรรมแห่งดำรัสของพระผู้เป็นเจ้า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว พวกเจ้ายังหวังที่จะให้พวกเขายอมเชื่อฟังพวกท่านกระนั้นหรือ

พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวแก่ประชาชาติของท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ว่า (พวกเจ้ายังปรารถนาที่จะให้พวกเขายอมจำนนต่อพวกเจ้าอีกกระนั้นหรือ) คือปรารถนาที่จะให้เหล่ายะฮูดที่ดื้อด้านมาเชื่อฟังต่อประชาชาติของท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กระนั้นหรือ

อิบนุญะรีร กล่าวว่า “ถ้อยคำของพระองค์อัลลอฮ์ที่ว่า (พวกเจ้าปรารถนากระนั้นหรือ) โอ้สหายของมูฮัมหมัดเอ๋ย คือ พวกเจ้ายังหวังกระนั้นหรือโอ้ปวงผู้ศรัทธาต่อมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม และบรรดาผู้เชื่อมั่นต่อสิ่งที่ท่านนบีได้นำเอามาจาก ณ.ที่พระองค์อัลลอฮ์ ในการที่จะให้บนีอิสรออีลเหล่ายะฮูด มายอมรับต่อพวกเจ้ากระนั้นหรือ

คำว่า (ที่จะให้พวกเขายอมจำนนต่อพวกเจ้า) คือ การที่จะให้พวกเขาเชื่อพวกเจ้าด้วยสิ่งที่ท่านนบีของพวกเจ้าได้นำมาจากองค์อภิบาลของพวกเจ้า

ดังที่มีรายงานมายังฉันจาก อัมมาร บิน อัลฮะซัน จาก อิบนุ อบี ญะอ์ฟัร จากพ่อของเขา จาก อัรรอเบียะอ์ ในถ้อยคำที่ว่า (พวกเจ้ายังปรารถนาที่จะให้พวกเขายอมจำนนต่อพวกเจ้าอีกกระนั้นหรือ) หมายถึงสหายของมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ในการที่จะให้พวกเขาได้เชื่อต่อพวกเจ้า เขากล่าวว่า หรือว่าพวกเจ้าปรารถนาที่จะให้เหล่ายะฮูดมาเชื่อถือต่อพวกเจ้า
บิชร์ ได้เล่าให้เราฟังโดยกล่าวว่า ยะซีด เล่าให้เราฟังโยกล่าวว่า สะอี๊ด เล่าให้เราฟังจาก ก่อตาดะห์ ในข้อความที่ว่า (พวกเจ้ายังปรารถนาที่จะให้พวกเขายอมจำนนต่อพวกเจ้าอีกกระนั้นหรือ) เขากล่าวว่า คือพวกยะฮูด” ตัฟซีร อัตฏอบะรีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 366

ถ้อยคำที่ว่า (ทั้งๆที่กลุ่มหนึ่งในหมู่พวกเขานั้นได้ฟังดำรัสของอัลลอฮ์ แล้วพวกเขาก็บิดเบือน) ประโยคนี้เป็นการขีดกรอบให้ทราบว่า ไม่ใช่เหล่ายะฮูดทั้งหมาดที่ได้บิดเบือนดำรัสของอัลลอฮ์ แต่หมายถึงส่วนหนึ่งในหมู่พวกเขา ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า

مِنْهُمُ الْمُؤْمِنُوْنَ وَأكْثَرُهُمُ الْفَاسِقُوْنَ

“ส่วนหนึ่งจากพวกเขาเป็นผู้ศรัทธาแต่ส่วนมากของพวกเขาเป็นคนชั่ว” ซูเราะห์ อาลาอิมรอน อายะห์ที่ 110


คำว่า (พวกเขานั้นได้ฟังดำรัสของอัลลอฮ์ แล้วพวกเขาก็บิดเบือน) คือได้ฟังเรื่องราวในคัมภีร์อัตเตารอตและก็บิดเบือนข้อความที่มีอยู่ในคัมภีร์อัตเตารอต ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า

يُحَرِّفُوْنَ الْكَلِمَ عَنْ مَوَاضِعِهِ

“พวกเขาได้บิดเบือนถ้อยคำให้ออกจากที่ของมัน” ซูเราะห์ อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 13 และ 41


อิบนุ อับบาส และ อิบนุ อิสฮาก กล่าวว่า คือกลุ่มคนจำนวน 70 คน ที่ได้ร่วมเดินทางไปกับนบีมูซา ณ.ภูเขาฏูร แล้วพวกเขาได้ร่วมรับฟังดำรัสของพระองค์อัลลอฮ์ที่ทรงตรัสแก่นบีมูซาด้วยตัวของพวกเขาเอง แต่เมื่อพวกเขาได้กลับมาพบผู้คนในหมู่พวกเขาเอง ก็บอกเรื่องราวที่ตรงกันข้ามกับที่พวกเขาได้ยินมา
มุญาฮิด กล่าวว่า บรรดาผู้ที่บิดเบือนและปิดบังความจริงก็คือ บรรดาผู้รู้ในหมู่พวกเขา
นักวิชาการบางท่านกล่าวว่า ส่วนผู้ที่ไม่ได้ยินดำรัสของอัลลอฮ์นั้นได้รับการยกเว้นจากกรณีนี้ ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า

وَإنْ أَحَدٌ مِنَ الْمُشْرِكِيْنَ أسْتَجَارَكَ فَأَحِرْهُ حَتَّى يَسْمَعَ كَلاَمَ اللهِ


“และหากคนใดจากบรรดาผู้ตั้งภาคีได้ร้องขอการคุ้มครองจากเจ้า ก็จงให้ความคุ้มครองแก่เขา จนกว่าเขาจะได้ยินดำรัสของอัลลอฮ์” ซูเราะห์ อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 6

ก่อตาดะห์ กล่าวว่า คือบรรดาผู้ที่ได้ยินดำรัสของอัลลอฮ์ แล้วพวกเขาก็บิดเบือนหลังจากที่พวกเขาได้ไตร่ตรอง และรู้ดีอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องราวที่พวกเขาบิดเบือนนั้น บางท่านกล่าวว่าคือ ปกปิดข้อบัญญัติในคัมภีร์อัตเตารอตเกี่ยวกับการขว้างผู้ละเมิดประเวณีที่มีคู่สมรสแล้ว, บางท่านก็กล่าวว่า พวกเขาทำให้เรื่องฮาล้าลให้เป็นเรื่องฮะรอม และทำเรื่องฮะรอมให้กลายเป็นเรื่องฮาล้าล และบางท่านกล่าวว่า พวกเขาปกปิดและเบือนเรื่องราวของท่านนบี มูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ที่ถูกระบุอยู่ในคัมภีร์อัตเตารอต

ซึ่งมุมมองของนักวิชาการในเรื่องเหล่านี้ทั้งหมดไม่ได้ค้านกัน เพราะทั้งหมดนี้คือพฤติกรรมของพวกเขา